Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Kiêm nhiệm nhiều chức danh hưởng phụ cấp như thế nào?

Tư vấn thắc mắc quy định về vấn đề hưởng phụ cấp khi kiêm nhiệm nhiều chức danh, vấn đề hưởng thu nhập tăng thêm và các thủ tục liên quan. Nội dung cụ thể như sau:

1. Kiêm nhiệm nhiều chức danh hưởng phụ cấp như thế nào?

Câu hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học. Hiện tôi đang làm Tổ phó chuyên môn và chủ tịch công đoàn. Theo luật thì tôi được hưởng phụ cấp chức vụ tổ phó là 0,15 và chế độ kiêm nhiệm đối với chủ tịch công đoàn là 4 tiết/tuần. Nhưng trường chúng tôi lại đưa ra một công văn nào đó quy định mỗi giáo viên chỉ được hưởng một lần phụ cấp cao nhất, nếu kiêm nhiệm nhiều chức vụ. Do đó nhà trường chỉ trả phụ cấp chức vụ tổ phó chuyên môn mà không cho hưởng chế độ của chủ tịch công đoàn. Như vậy có đúng không? (Hiện tôi vẫn được hưởng tiền kinh phí do công đoàn huyện chi trả 140k/tháng). Xin cảm ơn luật gia!

>> Luật sư tư vấn thắc mắc về chế độ BHXH, gọi: 1900.6169

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với nội dung yêu cầu tư vấn của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều 9. Chế độ giảm định mức tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm công tác Đảng, đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường

1. Giáo viên kiêm bí thư đảng bộ, bí thư chi bộ nhà trường, chủ tịch công đoàn trường hạng I được giảm 4 tiết/tuần, các trường hạng khác được giảm 3 tiết/tuần.

Theo quy định trên thì khi bạn kiêm nhiệm chức danh chủ tịch công đoàn thì bạn sẽ được giảm 04 tiết/tuần.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Thông tư 33/2005/TT-BGD&ĐT quy định đối với các chức danh tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và tương đương sẽ được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo. Tại Mục IV Thông tư 33/2005/TT-BGD&ĐT, phụ cấp đối với Tổ phó chuyên môn và tương đương là 0,15.

Như vậy, với trường hợp của bạn khi bạn giữ chức danh chủ tịch công đoàn thì bạn sẽ được giảm định mức tiết dạy là 4 tiết/tuần, đồng thời bạn giữ thêm chức danh Tổ trưởng Tổ phó chuyên môn thì bạn sẽ được hưởng phụ cấp là 0,15.  

Hiện nay, quy định pháp luật hiện hành không có quy định liên quan đến những người giữ chức danh chủ tịch công đoàn kiêm nhiệm thêm chức danh Tổ phó chuyên môn chỉ được hưởng một phụ cấp cao nhất.

Do đó, bạn sẽ được hưởng đồng thời cả 2 chế độ phụ cấp. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp của mình, bạn có thể gửi đơn đề nghị đến người đứng đầu cơ quan, đơn vị của mình để yêu cầu xem xét giải quyết.

---

2. Chuyển nơi công tác thì có được hưởng thu nhập tăng thêm từ đơn vị cũ không?

Câu hỏi: Thưa luật sư: tôi công tác tại trường Tiểu học từ 01/09/2009 đến hết ngày 31/12/2017 thì tôi chuyển vùng công tác . Đơn vị cũ tức Trường Tiểu học xã T.T có chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị nhưng lại không chi trả cho tôi với lý do tôi đã chuyển vùng công tác. Vậy luật sư cho tôi hỏi Hiệu trường giải quyết như vậy đã đúng chưa ạ. Đến thời điểm 31/12/2017 tôi vẫn thuộc quân số của đơn vị. Vậy tại sao tôi lại không được hưởng thu nhập tăng thêm của năm 2017 ạ. Xin Luật sư giải đáp thắc mắc của tôi ạ. Và tôi nên làm gì ạ. Xin trân trọng cảm ơn ạ.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 8, Điều 3, Thông tư liên tịch 71/2014/TTLT-BTC-BNV quy định về chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức và người lao động:

"b) Trả thu nhập tăng thêm:

Trên cơ sở tổng nguồn kinh phí được phép chi trên đây, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ quyết định phương án chi trả thu nhập tăng thêm cho từng cán bộ, công chức và người lao động (hoặc cho từng bộ phận trực thuộc) theo nguyên tắc phải gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người (hoặc từng bộ phận trực thuộc). Người nào, bộ phận nào có thành tích đóng góp để tiết kiệm chi, có hiệu suất công tác cao thì được trả thu nhập tăng thêm cao hơn; không thực hiện việc chia thu nhập tăng thêm cào bằng bình quân hoặc chia theo hệ số lương. Mức chi trả cụ thể do Thủ trưởng cơ quan quyết định sau khi thống nhất ý kiến với tổ chức công đoàn cơ quan."

Và Điểm b, Khoản 3 ĐIều 12 Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định về việc sử dụng các quỹ đối với đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư như sau:

“b) Sử dụng các Quỹ

...

- Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm.

Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác. Hệ số thu nhập tăng thêm của chức danh lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công tối đa không quá 2 lần hệ số thu nhập tăng thêm bình quân thực hiện của người lao động trong đơn vị.”

Như vậy, hiện nay pháp luật chỉ quy định vấn đề chi bổ sung thu nhập cho người lao động theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác mà không có quy định cụ thể điều kiện được hưởng. Do đó, đối chiếu với trường hợp của bạn: Bạn làm việc tại trường tiểu học từ 01/09/2009 đến hết ngày 31/07/2017 thì chuyển công tác sang đơn vị khác. Hiện nay đơn vị cũ có chi trả thu nhập tăng thêm nhưng bạn không có tên trong danh sách được chi trả thì bạn cần xem xét các quy định về điều kiện được hưởng thu nhập tăng thêm tại đơn vị cũ để xác định bạn có thuộc đối tượng được hưởng thu nhập tăng thêm hay không. Trường hợp bạn thỏa mãn điều kiện được hưởng thu nhập tăng thêm mà trường học không thanh toán cho bạn thì bạn có thể làm đơn kiến nghị đến ban lãnh đạo nhà trường để yêu cầu giải quyết. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169