Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Khởi kiện công ty không trả sổ Bảo hiểm xã hội như thế nào?

Câu hỏi: Dear luật sư tôi Làm việc từ 2015 đến ngày 31/03/2018 thì nghỉ việc (có sự chấp thuận của Giám Đốc công ty). Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ BHXH, tôi có gọi điện hỏi phó Giám Đốc (vợ Giám Đốc)- người chịu trách nhiệm về BHXH 2 lần thì nhận được câu trả lời: "vẫn chưa có sổ, đừng có hối, công ty sẽ giải quyết theo trình tự, nhưng bạn nghỉ từ tháng 1, tháng 2 vẫn chưa làm thì sao ưu tiên làm trước cho em được".

Nên giờ em không thể liên lạc hay hối thúc công ty được nữa. Mà thời hạn nộp hồ sơ bảo hiễm thất nghiệp là 3 tháng, em sợ không kịp nộp. Em đã nộp hồ sơ lên Liện đoàn Lao động quận  thì bên đó báo phải nộp đơn lên tòa án mới được giải quyết nhanh. Xin lật sư cho em hỏi hồ sơ gửi lên tòa án cần những gì và có mẫu đơn khởi kiện không ạ?Em cảm ơn!

1. Tư vấn trường hợp khởi kiện công ty không trả sổ BHXH

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 2, Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì bên công ty có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Theo đó, việc công ty tìm lý do để kéo dài thời gian trả hoặc không trả sổ là không đúng với quy định pháp  luật. Do đó, để đảm bảo quyền lợi bạn có thể làm đơn khiếu nại trực tiếp đến Giám đốc Công ty. Trong trường hợp công ty không giải quyết thì lúc này bạn có thể làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân nơi công ty đặt trụ sở.

Bạn nộp đơn khởi kiện theo mẫu kèm theo bản sao chứng thực chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu; các giấy tờ chứng minh quan hệ lao động, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và các giấy tờ khác nếu có đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở.

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 203 BLTTDS quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử như sau:

“b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 01 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.”

Mẫu đơn khởi kiện bạn có thể tham khảo tại đây: Mẫu đơn khởi kiện vụ án lao động

---

2. Trường hợp không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi thôi việc

Câu hỏi:

Trước đây em làm bên công ty HKP, đã nghỉ làm từ 15/7/2015 đến nay 9/9/2015 vẫn chưa nhận được sổ BH, em có điện thoại hỏi vài lần nhưng đều trả lời là chưa có, như vậy là họ cố tình không trả sổ cho em. Nếu trường hợp như vậy thì em phải làm như thế nào? liệu có chậm trễ để em nộp BH thất nghiệp và lãnh tiền không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".

Theo đó trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, công ty sẽ phải hoàn trả sổ BHXH cho bạn. nếu như công ty không trả, bạn có thể khởi kiện công ty ra tòa án huyện / quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Hành vi không trả sổ cho người lao động có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 95/2013/NĐ-CP.

Về vấn đề thời gian để đóng bảo hiểm thất nghiệp có quy định tại  Điều 46 Luật việc làm 2013:

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động”.

Như vậy bạn nên yêu cầu công ty giải quyết  nhanh vấn đề trả sổ bảo hiểm xã hội để đủ thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.

---

3. Công ty không trả sổ bảo hiểm cho người lao động giải quyết thế nào?

Câu hỏi:

Nhờ luật sư tư vấn cho em vấn đề. Em xin nghỉ việc ở công ty đã có quyết định thôi việc nhưng em hỏi công ty lúc nào em sẽ nhận được sổ bảo hiểm. Công ty trả lời bây giờ công ty còn nợ tiền bảo hiểm cũng không biết lúc nào sẽ trả sổ được. Vậy cho em hỏi làm cách nào em có thể lấy được sổ bảo hiểm và làm được bảo hiểm thất nghiệp khi không có sổ?nếu em muốn đóng tiếp vào công ty khác khi chưa có sổ phải làm cách nào. Em xin luật sư tư vấn cho em.em cảm ơn

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động quy định:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

…”

Do đó, chỉ trong thời hạn là 30 ngày, Công ty phải có trách nhiệm hoàn thành tất cả các thủ tục, trả lương, trợ cấp cho người lao động trong đó có cả việc trả sổ bảo hiểm. Nếu như Công ty không chịu trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn nên làm đơn yêu cầu Phòng Lao động Thương binh Xã hội tham gia giải quyết vấn đề này.

Bạn cũng có thể thương lượng với Công ty về việc Công ty còn đang nợ tiền bảo hiểm, bạn có thể chấp nhận việc nợ bảo hiểm của Công ty và từ bỏ khoảng thời gian mà công ty nợ bảo hiểm để có thể lấy được sổ bảo hiểm từ Công ty. Vì nếu như không có sổ bảo hiểm thì bạn hoàn toàn không làm được thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong khi thời gian để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thời gian rất ngắn (3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động), hơn nữa khi không có sổ bảo hiểm thì khi xin làm việc tại Công ty khác cũng sẽ không được đóng bảo hiểm tiếp vào sổ cũ được nữa.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo