Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần có được nhận trợ cấp thôi việc không?

Nội dung yêu cầu tư vấn: Xin luật sư tư vấn giúp trường hợp xin nghỉ việc như sau:- Tôi công tác trong ngành giáo dục tính đến tháng 9/2016 đã đóng BHXH khoản 37 năm và đên tuổi nghỉ hưu từ ngày 01/6/2017.

 

 Tôi có làm đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH 1 lần và không hưởng các khoản trợ cấp khác do tôi có Visa định cư ở Mỹ. Đến 04/11/2016 Tôi có quyết định cho nghỉ việc và chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, một số người tư vấn tôi đủ điều kiện để nhận trợ cấp thôi việc. Xin hỏi tôi có được nhận trợ cấp thôi việc không khi đơn xin không nhận các khản trợ cấp khác. Tôi phải làm gì để được nhận trợ cấp thôi việc. Cảm ơn

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau: 

 

Trường hợp 1: Bạn là người lao động.

 

Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

 

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

"1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

...."

 

Trường hợp bạn là người lao động, tại thời điểm bạn thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật, nếu bạn chưa đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 48 BLLĐ.

 

Trường hợp 2: Bạn là viên chức.

 

Điều 45. Chế độ thôi việc - Luật viên chức 2010

"1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này."

 

Điều 28. Thay đổi nội dung, ký kết tiếp, tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng làm việc

"...5. Khi viên chức được cấp có thẩm quyền bổ nhiệm giữ chức vụ được pháp luật quy định là công chức tại đơn vị sự nghiệp công lập hoặc có quyết định nghỉ hưu thì hợp đồng làm việc đương nhiên chấm dứt."

 

Điều 38. Giải quyết thôi việc - Nghị định 29/2012/NĐ-CP quy định:

"1. Viên chức được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:

a) Viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;

b) Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 29 Luật viên chức;

c) Đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức khi có một trong các trường hợp quy định tại Điểm c, Điểm d và Điểm đ Khoản 1 Điều 29 Luật viên chức.

...."

 

Trường hợp bạn thỏa thuận chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đúng pháp luật, theo đó đơn vị có quyết định thôi việc (không phải quyết định nghỉ hưu) thì đơn vị vẫn có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn.

 

Mức chi trả trợ cấp thôi việc được quy định như sau:

 

Điều 39. Trợ cấp thôi việc - Nghị định 29/2012/NĐ-CP quy định như sau:

 

"1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau:

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có);

b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng;

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

...."

 

Tóm lại, việc bạn hưởng bảo hiểm xã hội một lần không ảnh hưởng đến quyền lợi về trợ cấp thôi việc của bạn. Nếu đơn vị không tiến hành chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định thì bạn có thể làm đơn đề nghị hoặc khiếu nại gửi trực tiếp đến đơn vị để được giải quyết thỏa đáng.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng

Luật gia Nguyễn Thảo - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo