Phương Thúy

Hợp đồng lao động và nghỉ hàng năm

Hiện nay, sự chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ đang có xu hướng gia tăng điều này dẫn đến sự mất cân đối giữa các ngành nghề, lĩnh vực lao động. Tuy nhiên, điều này xuất phát từ chế độ làm việc và mức thu nhập khác nhau giữa các lĩnh vực. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình các chủ thể phải có sự am hiểu nhất định về pháp luật nói chung và lĩnh vực lao động nói riêng.

1. Luật sư tư vấn.

Hiện nay luật Minh Gia đã và đang nhận được rất nhiều câu hỏi về lao động xoay quanh các vấn đề như tiền lương, chế độ bảo hiểm xã hội, quyền lợi trong hợp đồng lao động và nhiều vấn phức tạp khác. Tuy nhiên mức độ phức tạp của mỗi vấn đề khác nhau, do đó để nắm chắc được nội dung, tình tiết của sự việc nhằm giải quyết triệt để vấn đề, bạn có thể liên lạc theo hotline 1900.6169 và email: lienhe@luatminhgia.vn để được hỗ trợ các vấn đề pháp lý như:

- Tư vấn về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng.

- Tư vấn về trình tự, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội.

- Tư vấn về quyền lợi người sử dụng lao động khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định pháp luật.

Để minh họa cho trường hợp này, chúng tôi xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

2. Hợp đồng lao động và nghỉ hàng năm

Kính gửi công ty luật Minh Gia,Em là nhân viên của một công ty xây dựng của Hàn Quốc. Em có một vài thắc mắc về hợp đồng lao động và quy định của công ty rất mong Công ty giải đáp giúp. Em xin cảm ơn!.

1. Tất cả các hợp đồng lao động loại thời hạn 1 năm hay loại không xác định thời hạn của nhân viên làm việc tại văn phòng và công trường đều có điều khoản: "hợp đồng kết thúc khi dự án kết thúc". Điều khoản này có đúng với luật lao động không ạ? Khi công ty hết việc hoặc dự án kết thúc thì nhân viên sẽ bị công ty cho nghỉ mà không cần bồi thường gì thì có đúng không ạ?

2. Công ty có quy định nhân viên phải nghỉ hết các ngày phép trong năm. Nếu không nghỉ thì sẽ không được trả tiền và cũng không được bù vào năm sau. Như thế có đúng không ạ? Em thấy quy định này rất thiệt thòi cho nhân viên, vì làm việc ở các công trường xây dựng nên đòi hỏi tiến độ rất cao nên việc xin nghỉ phép rất khó khăn.

3. Đến thời điểm này có dự án đã gần xong, một số ngày công trường không có việc thì cho nhân viên nghỉ và trừ vào phép năm. Như thế có đúng luật không ạ?

4. Nếu sau này dự án đó kết thúc, trong thời gian chờ có dự án mới, công ty cho nhân viên nghỉ không lương hoặc cho nhân viên nghỉ theo điều khoản đã ký trong hợp đồng lao động thì có đúng không ạ?Ghi chú thêm là công ty em có nhiều công trình, công trình nào kết thúc thì có thể sẽ cho nhân viên ở công trình đó nghỉ chứ không phải là công ty không có công trình nào để làm.

Em xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty luật Minh Gia, trường hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Về điều khoản trong hợp đồng lao động

Theo như bạn trình bày thì tất cả các hợp đồng lao động loại thời hạn 1 năm hay loại không xác định thời hạn của nhân viên làm việc tại văn phòng và công trường đều có điều khoản: "hợp đồng kết thúc khi dự án kết thúc”. Điều khoản này thể hiện rằng công việc có tính chất mùa vụ và bên công ty muốn chấm dứt theo điều khoản này phải ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời gian 12 tháng. Tuy nhiên, nếu công ty thực hiện ký kết hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn thì việc chấm dứt không thể thực hiện theo điều khoản trên. Công ty có thể chấm dứt khi thỏa thuận với người lao động hoặc chấm dứt đơn phương đúng luật theo Điều 38 Bộ luật lao động năm 2012. Khi công ty chấm dứt đúng luật thì người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc và thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 47 BLLĐ năm 2012. Khi công ty không thỏa thuận chấm dứt và đơn phương chấm dứt không theo Điều 38 thì công ty chấm dưt trái luật. Khi đó, trách nhiệm của người sử dụng lao động phải thực hiện theo quy định tại Điều 42 của Luật này.

Về ngày nghỉ hàng năm

Điều 111 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về nghỉ hàng năm:

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.”

Theo đó người lao động phải nghỉ hằng năm trong năm tài chính. Nếu người lao động muốn nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần thì phải thỏa thuận với người sử dụng lao động và được người sử dụng lao động đồng ý. Công ty bạn có quyền yêu cầu người lao động nghỉ hết ngày nghỉ bằng cách sắp xếp thời gian nghỉ phép cho người lao động để đảm bảo người lao động được nghỉ đủ.

Trường hợp công ty không sắp xếp đủ thời gian nghỉ hằng năm cho người lao động thì phải có trách nhiệm hoàn trả tiền lương cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ theo Khoản 1 Điều 114 Bộ luật Lao động 2012:

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ”.

Về trường hợp công trường không có việc thì cho nhân viên nghỉ và trừ vào phép năm

Theo quy định trên thì người sử dụng có quyền quy định ngày nghỉ hàng năm và phải báo trước cho người lao động. Vì công trường không có việc rồi cho nhân viên nghỉ và trừ vào ngày nghỉ hàng năm là trái quy định của pháp luật. Đối với hành vi vi phạm quy định về ngày nghỉ hàng năm thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

“2. Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

..."

Trường hợp công trường không có việc và cho nhân viên nghỉ là người sử dụng lao động cho người lao động ngừng việc. Và tiền lương ngừng việc được thực hiện theo quy định tại Điều 98 Bộ luật lao động 2012:

Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

Trường hợp này không do lỗi của người lao động cũng không có các yếu tố rơi vào Khoản 3 Điều này và do công trình xây dựng của bên người sử dụng lao động nên người lao động được trả đủ tiền lương khi bị cho ngừng việc.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo