Hợp đồng lao động quy định điều khoản tự động gia hạn thế nào?

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động liên quan đến quá trình thực hiện công việc theo hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp hợp đồng lao động đã giao kết sẽ bị hết hạn và các bên có nhu cầu gia hạn lại hợp đồng. Vậy việc gia hạn hợp đồng trong trường hợp này được quy định thế nào.

1. Hợp đồng lao động là gì?

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động khi phát sinh quan hệ lao động. Theo đó, hợp đồng lao động ghi nhận cụ thể các thỏa thuận giữa các bên trong quan hệ lao động về tiền lương, tiền công, thời gian làm việc, quyền, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động và các điều khoản khác theo thỏa thuận của các bên nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Hợp đồng lao động có thể được giao kết bằng văn bản hoặc được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới dạng thông điệp dữ liệu theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử hoặc được giao kết bằng lời nói với một số loại hợp đồng.

Hiện nay, theo quy định tại Bộ luật lao động thì có các loại hợp đồng sau:

- Hợp đồng xác định thời hạn: Hợp đồng xác định thời hạn là loại hợp đồng giao kết giữa người lao động và người sử dụng lao động có quy định thời hạn cụ thể của hợp đồng. Thời hạn hợp đồng tối đa 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

- Hợp đồng không xác định thời hạn: hợp đồng không xác định thời hạn là loại hợp đồng trong đó các bên không xác định thời hạn hết hạn của hợp đồng.

Khi giao kết hợp đồng, mặc dù pháp luật tạo điều kiện để các bên tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng nhưng vẫn phải đảm bảo có các nội dung sau trong hợp đồng lao động:

+ Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

+ Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

+ Công việc và địa điểm làm việc;

+ Thời hạn của hợp đồng lao động;

+ Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

+ Chế độ nâng bậc, nâng lương;

+ Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

+ Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

+ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

+ Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Ngoài các nội dung chủ yếu nêu trên, hợp đồng lao động có thể thỏa thuận thêm các nội dung khác.

2. Hợp đồng lao động quy định điều khoản tự động gia hạn thế nào?

Nội dung câu hỏi: Kính gửi Công ty Luật Minh Gia! Em được biết thì theo Quy định của Luật: Hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Khi hết hạn hợp đồng lao động xác định thời hạn thì chủ sử dụng lao động cũng chỉ được ký kết thêm một lần nữa hợp đồng lao động xác định thời hạn.

Như vậy chỉ được phép ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn với người lao động tối đa 2 lần, nếu sau khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động tiếp tục làm việc thì trong vòng 30 ngày phải ký hợp đồng lao động mới. Sau 30 ngày, chủ sử dụng lao động không ký kết hợp đồng lao động mới mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì hợp đồng lao động xác định thời hạn trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Xin Luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau ạ: Hiện tại công ty e đã thực hiện đúng như trên theo 3 lần ký: HDLD 36 tháng lần 1, HDLD 36 tháng lần 2, in thông báo hết hạn HDLD và xác nhận thông tin gia hạn HDLD KXDTH, nhưng do số lượng lao động chuyển KXDTH mỗi tháng rất nhiều nên khi HDLD2 hết hạn bên e không cho NLĐ ký hợp đồng xác định thời hạn mà để tự động chuyển vô thời hạn. Bên e làm như thế có vấn đề gì k ạ. Em xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với tình huống của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Điều 20 Bộ luật lao động 2012 có quy định về loại hợp đồng lao động như sau:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

b) Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

c) Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.

Như vậy, theo như những thông tin bạn cung cấp thì công ty đã ký tiếp hợp đồng lao động xác định thời hạn lần 2 với người lao động. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì nếu tiếp tục ký hợp đồng lần 3 với người lao động thì phải ký hợp đồng không xác định thời hạn. Trường hợp sau khi hết hạn HĐLĐ thứ hai mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc cho công ty nhưng các bên không ký lại HĐLĐ thì quan hệ lao động được mặc định là HĐLĐ không xác định thời hạn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169