Hỏi về trợ cấp thất nghiệp
Nội dung tư vấn:
Xin cho mình hỏi về bảo hiểm thất nghiệp. Mình làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12/2017 đến tháng 12/2022. Đến tháng 1 và 2 năm 2023 do công ty ít việc cho mình quyết định tạm hoãn hợp đồng để chờ việc, đến tháng 3 mình viết đơn xin nghỉ thì được công ty cho nghỉ ngày 14/03/2023 đến 10/04/2023 mình mới nhận được sổ bảo hiểm thất nghiệp. Đến ngày 13/04/2018 mình đi làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm bảo không được vì tháng 1 và 2 năm 2023 công ty không đóng bảo hiểm nên mình không được hưởng. Vậy cho mình hỏi vậy là thế nào ạ? Cảm ơn!
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Minh Gia, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn được công ty cho nghỉ việc vào ngày 14/03/2023, trước đó, tháng 01 và tháng 02/2023 (tháng trước liền kề của tháng chấm dứt HĐLĐ) , công ty quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ) với bạn.
Đối chiếu theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP), bạn vẫn được xác định là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Căn cứ quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Dựa trên nội dung bạn trình bày, bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ 12/2017 đến tháng 12/2022 và hiện nay bạn chưa tìm được việc làm nên có thể xác định, tại thời điểm tháng 04/2023 bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, dù bạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng 1/2023 và tháng 02/2023. Bởi lẽ, chế độ của bạn được xác định tại thời điểm bạn có quyết định chấm dứt HĐLĐ (ngày 14/03/2023)mà không phải tại thời điểm tạm hoãn hợp đồng lao động.
Do đó, việc trung tâm dịch vụ việc làm từ chối nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn vì lý do bạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp vào tháng 01 và tháng 02/2023 và không đúng.
Do đó, bạn có thể kiến nghị và giải trình cho bên trung tâm giới thiệu việc làm để được hưởng chế độ phù hợp.
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất