Vũ Thanh Thủy

Hỏi về thời gian tính trợ cấp thôi việc

Nội dung câu hỏi: Tôi thử việc tại Công ty từ 09/2014, đến tháng 11/2014 tôi ký HĐLĐ chính thức. HĐ hiện tại của tôi là HĐLĐ xác định thời hạn 2 năm. Trong thời gian làm việc, vì lý do cá nhân tôi đã xin nghỉ không lương 1,5 tháng (14/12/2015 - 30/04/2016) và đã được công ty đồng ý. Trong thời gian nghỉ không lương, Công ty tôi đã báo giảm trên BHXH. Nay tôi làm đơn xin nghỉ việc từ 12/09/2016 và đã được Công ty chấp nhận

 

Tôi có tìm hiều một số thông tin về thời gian và cách tính trợ cấp thôi việc, nhưng cũng chưa hiểu lắm nhờ Luật sư tư vấn giúp: Thời gian tính trợ cấp thôi việc của tôi được tính như thế nào? Thời gian nghỉ không lương của tôi có được tính là thời gian làm việc thực tế để tính trợ cấp thôi việc không? Theo như tôi đọc thì có phải sẽ tính từ 09/2014 - 09/2016 hay từ 09/2014 - 14/12/2015 và 01/05/2016 - 12/09/2016. Tôi cũng tìm hiều rất nhiều bài viết hướng dẫn cách tính thời gian và trợ cấp thôi việc nhưng đều nói chung chung, không cụ thể. Nhờ Luật sư trả lời cụ thể giúp tôi. Tôi chân thành cảm ơn.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

Điều 44 Luật Việc làm 2013 quy định: 

 

1. Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.

 

2. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định tại điểm b khoản 1 Điều 57 của Luật này và trích tiền lương của từng người lao động theo mức quy định tại điểm a khoản 1 Điều 57 của Luật này để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

 

3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức”.

 

Ngoài ra, theo quy định hiện hành thì công ty phải đóng BHTN cho người lao động từ năm 2009; cho nên hiện anh mới làm việc từ năm 2014 sẽ không thuộc trường hợp được hưởng trợ cấp thôi việc mà sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu không có thỏa thuận khác).

 

Hợp đồng của bạn là hợp đồng có thời hạn 2 năm, thuộc trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nên từ thời điểm chính HĐLĐ của bạn có hiệu lực, công ty có nghĩa vụ đóng BHTN cho bạn, tức là từ tháng 11/2014. Do đó, khi bạn nghỉ việc bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc mà bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thỏa mãn điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: https://luatminhgia.com.vn/tu-van-ve-dieu-kien-huong-tro-cap-that-nghiep-.aspx

 

Thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là thời gian thực tế mà bạn đóng BHTN, tức là từ tháng 11/2014 – 14/12/2015 và từ 1/5/2016 – 12/9/2016, (không tính thời gian mà bạn nghỉ không lương và công ty đã báo giảm trên BHXH).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về thời gian tính trợ cấp thôi việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV Dương Xuân - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo