Hỏi về đền bù chưa thỏa đáng khi chấm dứt hợp đồng lao động
Khi nhận được thông báo không mong muốn từ phía công ty khi vừa qua khỏi thời hạn bảo hộ của Hợp đồng lao động (em vừa sinh em bé và em bé tròn 1 tuổi tháng 9 vừa rồi), lại vào thời điểm cuối năm nên nhận được thông tin này với em thật khó khăn.
Em đã ký hợp đồng lao động với chức danh trong hợp đồng là “Serectary”. Hợp đồng ký với nhà phân phối nhưng em làm việc trong văn phòng đại diện. Em bắt đầu làm từ năm 2004, do công ty thay đổi người đại diện ký hợp đồng nên có 03 lần chuyển đổi:
- 10/6/2004: Công ty TNHH A
- 01/7/2004: VPĐD công ty A
- 01/4/2007: VPĐD công ty A1: là lần chuyển đổi cuối cùng tính đến nay và là hợp đồng không xác định thời hạn.
Như đã nói trên với anh/chị, sau khi sinh em bé và em bé tròn 1 tuổi tháng 9, thì ngày 1/10 nhân sự văn phòng đại diện nói chuyển em sang bộ phận Sales admin và thử việc trong vòng 02 tháng. Đến ngày 22/10 nhân sự gọi điện lại trao đổi với em thông báo do cơ cấu thay đổi nên công ty quyết định làm thanh lý hợp đồng lao động với em (theo em được biết công ty sẽ thuê một đơn vị ngoài họ sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ văn phòng bao gồm cả lễ tân). Ngoài ra, vị trí sales admin cũng không còn phù hợp. Công ty cũng đưa ra mức đền bù nhưng em thấy chưa thỏa đáng với 10 năm làm việc, nhất là thời điểm này. Chắc chắn công ty cũng đã nhận tư vấn luât sư cho trường hợp này nhưng em muốn tham khảo thêm ý kiến của anh/chị để em có thêm lý lẽ thuyết phục và đàm phán với công ty để đưa ra được mức đền bù thỏa đáng cho em. Vậy anh/chị có thể chỉ ra giúp em những điểm em có thể đem ra nói trong quá trình đàm phán mức đền bù để em được hưởng quyền lợi tối đa được không?
Em xin chân thành cảm ơn sự tư vấn từ luật Minh Gia!
Lưu ý: Để đảm bảo quyền riêng tư cho người đề nghị tư vấn, chúng tôi đã thay đổi thông tin cá nhân trong nội dung câu hỏi:
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo quy định của pháp luật về lao động hiện hành thì người sử dụng lao động được phép cho người lao động thôi việc với lý do để phù hợp với cơ cấu kinh tế.Kèm theo đó nếu như không sắp xếp được người lao động vào 1 vị trí phù hợp khác thì người sử dụng lao động sẽ cho người lao động thôi việc và phải trợ cấp mất việc cho họ.
Trợ cấp mất việc cho người lao động được quy định như sau:
Điều 49. Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho ngýời sử dụng lao ðộng trừ ði thời gian ngýời lao ðộng ðã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.
Theo như trên, vì số năm làm việc của bạn > 2 năm nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc của mỗi năm làm việc là 1 tháng lương.
Công thức tính trợ cấp mất việc làm:
Tiền trợ cấp mất việc làm = Số năm được tính hưởng trợ cấp mất việc làm x Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm x 01
Bạn có thể dựa vào những quy định và phương pháp tính toán trên để đưa ra yêu cầu bồi thường hợp lý nhất cho mình.
Đối với trường hợp nêu trên, đề nghị của người yêu cầu đã được luật sư Công ty Luật Minh Gia tư vấn, trả lời chi tiết qua Email, đề nghị người gửi câu hỏi tham khảo và đối chiếu vào trường hợp của mình.
Trân trọng.
P. Luật sư tư vấn - Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất