Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hỏi tư vấn về chế độ bảo hiểm khi bị tai nạn lao động?

Chế độ tai nạn lao động được ra đời với mục đích nhằm hỗ trợ người lao động không may gặp tai nạn lao động. Người được hưởng chế độ tai nạn lao động cần đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Bài viết sau đây sẽ tư vấn về trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm khi bị tai nạn lao động trong giờ làm việc, thủ tục và các vấn đề khác liên quan như sau:

Nội dung yêu cầu tư vấn: Chào văn phòng cho tôi hỏi trường hợp tôi bị tai nạn lao động trong giờ làm việc phải tháo mất một đốt ngón áp trỏ tay trái là tay thuận. Vậy cần làm thủ tục gì để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội? Quy định thế nào nhờ luật sư giải đáp giúp, tôi xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới Luật Minh Gia, với vướng mắc của bạn chúng tôi giải đáp như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động:

Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:

“Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;…”

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp bạn bị tai nạn trong giờ làm việc, do vậy để được hưởng chế độ tai nạn lao động thì bạn phải đủ 02 điều kiện là bạn bị tai nạn lao động tại nơi làm việc và mức độ suy giảm khả năng lao động là từ 5% trở lên.

Thứ hai, về thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động:

Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động:

Điều 57 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

-  Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động:

Bước 1. Người lao động nộp giấy ra viện sau khi điều trị tai nạn lao động cho người sử dụng lao động để lập hồ sơ giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định y khoa để giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Bước 2. Người sử dụng lao động lập hồ sơ và làm văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động.

Bước 3. Tổ chức bảo hiểm xã hội giải quyết chi trả chế độ cho người lao động trong vòng 10 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ, nếu không giải quyết phải nêu rõ lý do.

Trân trọng!

Phòng tư vấn – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169