Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hỏi đáp về trường hợp người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc

Người lao động xin thôi việc từ ngày 25/03/2016 (đủ số ngày báo trước theo quy định) nhưng có giấy nghỉ hưởng bảo hiểm từ ngày 22/3/2016 và nghỉ luôn khi chưa hoàn thành việc bàn giao công việc. Do vị trí người lao động đó đảm nhiệm quan trọng (trưởng phòng bán hàng), nên việc người lao động không bàn giao đầy đủ đã ảnh hưởng đến các bộ phận khác cũng như công ty. Vì vậy tôi xin hỏi, chúng tôi có thể xử lý kỷ luật người lao động đó không? Và xử lý như thế nào cho đúng luật?

Trả lời:  Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu, Công ty Luật Minh Gia xin tư vấn cho bạn như sau:

1. Công ty có thể xử lý kỷ luật nhân viên được không?

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động đã được công ty chấp thuận, đã đảm bảo thời hạn báo trước và công ty đã hoàn thiện thủ tục bảo hiểm cho người lao động nghỉ. Vậy nên, việc người lao động nghỉ việc từ ngày 22/03/2016 là đúng quy định của pháp luật. Đồng thời hiện tại người lao động không còn là nhân viên của công ty, nên công ty không thể xử lý kỷ luật người lao động. 

2. Trách nhiệm của người lao động khi không bàn giao công việc.

Căn cứ Bộ luật lao động năm 2012, hiện nay pháp luật chưa có quy định trách nhiệm phải bàn giao công việc của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Vì vậy, việc người lao động có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho công ty hay không hoàn toàn phụ thuộc vào hợp đồng lao động đã ký kết. Nếu trong hợp đồng có quy định trách nhiệm bàn giao công việc của người lao động khi nghỉ việc thì người lao động sẽ phải bồi thường thiệt hại cho công ty theo thỏa thuận, nếu 2 bên không thỏa thuận được thì công ty có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hạị tại Tòa án.

Trình tự, thủ tục khởi kiện tranh chấp lao động được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2011 và Bộ luật Lao động năm 2012.
 

Về điều kiện khởi kiện vụ án lao động: Điều 201 Bộ luật lao động 2012 quy định:

"Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động. 
 

1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:
 

a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng." 

Theo quy định trên, tranh chấp về việc bồi thường thiệt hị do nhân viên nghỉ không bàn giao công việc, Công ty đựợc kiện ngay ra Tòa án nhân dân mà không cần phải hòa giải. 
 
Điều 202 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định về thời hiệu khởi kiện tranh chấp lao động như sau:

2. Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm". 

 Hồ sơ cần thiết để khởi kiện ra Tòa án: 
 

- Đơn khởi kiện. 
 

- Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu); Hộ khẩu (có Sao y bản chính).
 

- Hợp đồng lao động.
 

- Quyết định chấm dứt HĐ lao động hoặc quyết định sa thải, thông báo cho nghỉ việc;
 

- Quyết định, biên bản hòa giải của hòa giải viên lao động của cơ quan lao động cấp quận, huyện của Hội đồng hòa giải cấp cơ sở hoặc của hội đồng trọng tài lao động thành phố đối với những trường hợp tranh chấp lao động tập thể ( nếu có) 
 

- Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tranh chấp (nếu có);
 

- Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao).
 

- Nếu người sử dụng lao động khởi kiện thì phải nộp thêm các giấy tờ về tư cách pháp lý như: giấy phép đầu tư, quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp, giấy ủy quyền nếu người đại diện theo pháp luật không tham gia vụ kiện. Biên bản các cuộc họp xét kỷ luật nếu có;
 

Lưu ý: Các tài liệu nêu trên là văn bản, tài liệu tiếng nước ngoài đều phải được dịch sang tiếng Việt Nam do cơ quan, tổ chức có chức năng dịch thuật, kèm theo bản gốc. Các văn bản tài liệu khác nếu nộp bản sao thì phải được xác nhận sao y bản chính.
 

 Lệ phí:
 

1/ Án phí Lao động bao gồm án lao động sơ thẩm, án phí lao động phúc thẩm bạn có thể tham khảo bài viết sau:

https://luatminhgia.com.vn/tu-van-thu-tuc-khoi-kien-vu-an-lao-dong.aspx
 

Thời gian giải quyết:
 

Thời hạn chuẩn bị xét xử từ 2 đến 4 tháng
 

Thời hạn mở phiên tòa từ 1 đến 2 tháng.


Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi đáp về trường hợp người lao động nghỉ việc không bàn giao công việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
C.V Nguyễn Thị Quyên - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo