Hỏi đáp về chế độ thai sản?
Xin chào luật sư, em muốn hỏi vấn đề bảo hiểm như sau: Em đóng bảo hiểm được 3 năm 2 tháng,tháng cuối cùng là tháng 7/2015 (em không nhớ rõ tháng đầu). Em nghỉ việc công ty từ tháng 5 và đi làm công ty khác tuy nhiên vì công ty cũ không chịu trả sổ cho em nên họ đóng thêm bảo hiểm cho em đến tháng 7.
Đến nay công ty cũ đã ngừng làm việc, em muốn lấy sổ và chốt sổ nhưng giám đốc cứ hẹn mập mờ,em nhờ luật sư tư vấn giúp làm sao em lấy lại được sổ bảo hiểm để nộp vào công ty mới vì họ yêu cầu bắt buộc. Còn một điều trong tháng 5/2015 em có thai và đã sinh em bé vào ngày 13/1/2016 vậy em có được hưởng bảo hiểm thai sản khi không còn quan hệ lao động không ạ? Chân thành cảm ơn.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi trả lời như sau:
1. Về sổ bảo hiểm
Căn cứ theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Như vậy, sau 07 ngày làm việc, trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; phía bên công ty cũ của bạn sẽ phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm và những giấy tờ khác cho bạn theo đúng quy định của pháp luật về lao động.
Để lấy lại sổ bảo hiểm thì bạn có thể áp dụng các phương thức giải quyết sau:
Thứ nhất, bạn gửi đơn khiếu nại trực tiếp tới ban giám đốc của công ty. Trong đơn yêu cầu phía công ty thực hiện đúng các nghĩa vụ quy định tại điều 47 Bộ luật lao động năm 2012.
Thứ hai, nếu công ty không trả sổ sau khi đã gửi đơn khiếu nại, bạn có quyền gửi đơn tới Phòng lao động – thương binh & xã hội thuộc UBND huyện yêu cầu giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho mình.
Thứ ba, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.
2. Về chế độ thai sản sau khi chấm dứt quan hệ lao động
Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy đinh tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Cụ thể:
“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi”.
Căn cứ theo quy định trên và những thông tin bạn cung cấp thì bạn đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 03 năm 02 tháng. Nếu khoảng thời gian đóng bảo hiểm này không bị ngắt quãng đảm bảo được điều kiện là bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh, mà bạn xin thôi việc thì bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi đáp về chế độ thai sản?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
CV: Hứa Lâm - Công ty luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất