Trần Phương Hà

Tư vấn về thủ tục đăng ký biến động đất đai khi có các giấy tờ hợp pháp

Luật sư tư vấn về việc đăng ký biến động. Nội dung tư vấn như sau

 Nội dung câu hỏi:Chào các luật sư, Hiện tai tôi muốn nhờ các luật sư tư vấn giúp về thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nội dung vấn để như bên dưới: - Tôi được chuyển nhượng lại mảnh đất do ông nội tôi đứng tên, nhưng không nhận trực tiếp từ ông nội mà qua 2 lần chuyển nhượng khác rồi (trước đây ông tôi bán đi, nhưng năm 2015 tôi có mua lại mảnh đất đó từ chủ mới). Bìa sổ thì vẫn mang tên ông bà nội tôi, những người nhận chuyển nhượng trước và cả tôi cũng đều đứng tên theo hình thức "Xác nhận chuyển nhượng hợp pháp" vào phần "Thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận" Nhưng sau đó do chuyển nhà nhiều lân, số bị thất lạc mất. Cách đây 2 tháng tôi đã làm hồ sơ xin cấp lại giấy, gồm thông báo mất cho xã, làm hồ sơ gửi lên địa chính. Nay họ trả hồ sơ về với lý do: giấy đang đứng tên ông nội tôi thì ko cấp lại cho tôi được, cũng không hướng dẫn cụ thể các trình tự hay thủ tục để làm lại giấy, chỉ nói là phải cung cấp giấy tờ chứng minh nhưng tuyệt đối không nói là loại giấy tờ gì. Về phía suy nghĩ cá nhân tôi, thì khi xin cấp lại sổ, các cơ quan địa chính đã phải lưu hồ sơ chuyển nhượng, giao dịch của mảnh đất đấy rồi, nên tôi thấy việc yêu cầu tôi cung cấp lại toàn bộ các giấy tờ chứng minh trước đây thì ko hợp lý. Vì mảnh đất đã qua vài chủ, không liên lạc được với chủ trước, trong khi giao dịch tôi mua đất trước đây là hợp lệ đúng pháp luật có công chứng đàng hoàng và đã được xác nhận. Nếu như bắt buộc cần chứng minh, thì tôi có thể làm giấy thừa kế hoặc chuyển nhượng trực tiếp từ ông nội tôi được không (như tôi hiểu thì làm thế mới là sai pháp luật, vì về cơ bản là ông nội tôi và kể các chủ trước tôi đều không còn quyền với mảnh đất đó) Nay tôi viết thư này mong các luật sư tư vấn giúp trường hợp của tôi để tôi có thể lấy lại sổ, hiện tại tôi đang rất bức xúc và cũng không biết phải xin hướng dẫn hay khướu nại ở cơ quan nào. Xin cảm ơn,

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Theo thông tin bạn cung cấp, trang đầu tiên của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên của ông nội bạn, tuy nhiên tại các trang sau đã ghi nhân tên những người nhận chuyển nhượng tại phần " Thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất". Như vậy, những người nhận chuyển nhượng hợp pháp từ ông nội bạn đã làm thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Điều 19 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Cụ thể:

 

"Điều 19. Nhóm dữ liệu về sự thay đổi trong quá trình sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất

 

Nhóm dữ liệu về sự thay đổi trong quá trình sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất bao gồm các loại dữ liệu được xác định và thể hiện theo quy định như sau:

 

1. Dữ liệu thời điểm đăng ký biến động thể hiện: Ngày tháng năm cập nhật, chỉnh lý biến động vào sổ địa chính.

 

2. Dữ liệu nội dung biến động thể hiện đối với từng trường hợp như sau:

...

c) Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn đối với toàn bộ thửa đất thì thể hiện: “Nhận chuyển nhượng (hoặc chuyển đổi, nhận thừa kế,...) của... (ghi tên và địa chỉ của bên chuyển quyền) theo hồ sơ số... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”;

...

đ) Trường hợp chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất, một phần tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp quy định tại Điểm c và Điểm d Khoản này mà tạo thành các thửa đất mới thì tại phần đăng ký của bên chuyển quyền thể hiện thông tin: “Đã tách thành các thửa đất số... (ghi lần lượt số thửa đất mới) theo hồ sơ số... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”.

Các thửa đất mới tách được đăng ký vào các trang sổ mới. Tại phần ghi sự thay đổi trên trang đăng ký đối với thửa đất mới của bên chuyển quyền được ghi: “Tách từ thửa đất số... (ghi số thửa đất trước khi tách ra) theo hồ sơ số... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”. Tại phần ghi sự thay đổi trên trang đăng ký đối với thửa đất mới của bên nhận chuyển quyền thể hiện: “Nhận chuyển nhượng (hoặc chuyển đổi, nhận thừa kế,...) ... (ghi quyền sử dụng đất hoặc loại tài sản chuyển quyền) của... (ghi tên và địa chỉ của bên chuyển quyền), tách ra từ thửa đất số... (ghi số thửa đất trước khi tách ra để chuyển quyền), theo hồ sơ số... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”.

Trường hợp chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất, một phần tài sản gắn liền với đất mà phần diện tích còn lại không thay đổi số hiệu thửa đất thì tại phần ghi sự thay đổi trên trang đăng ký của bên chuyển quyền thể hiện: “Chuyển nhượng (hoặc chuyển đổi, nhận thừa kế,...)... (ghi loại tài sản chuyển quyền), cho... (ghi tên và địa chỉ của người nhận chuyển quyền), diện tích... m² (đối với tài sản là nhà thì ghi diện tích xây dựng và diện tích sàn sử dụng), có số thửa mới là ...(ghi số thửa đất mới tách ra để chuyển quyền)theo hồ sơ số... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký); diện tích còn lại là... m², có số thửa là...”;"

 

Như vậy, ông nội bạn không còn quyền và nghĩa vụ đối với miếng đất này nữa vì đã chuyển nhượng hợp pháp.Vì vây, bạn sẽ không cần làm thủ tục nhận thừa kế từ ông nội vì mảnh đất này không phải là di sản của ông nội bạn để lại. Ban đã làm thủ tục đăng ký biến động khi nhận chuyển nhượng miếng đất này tại cơ quan có thẩm quyền nên tại hệ thống dữ liệu của cơ quan quản lý đất đai đã ghi nhận bạn là người sử dụng đất hợp pháp. Trong trường hợp bạn bị mất giấy chứng nhân quyền sử dụng đất thì bạn cần làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đã mất  theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT như sau 

 

"Điều 10. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận 
... 

 

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có: 

 

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK; 

 

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó. "

 

Như vậy, việc cơ quan có thẩm quyền từ chối việc cấp lại giấy chứng nhận đã mất cho bạn đã không có căn cứ pháp luật. Bạn có quyền gửi đơn khiếu nại gửi cơ quan có thẩm quyền để xử lý.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
Luật gia / CV tư vấn: Phương hà - Luật Minh Gia 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo