Hoàng Thị Nhàn

Tư vấn về điều kiện tách thửa

Năm 2012 em có mua 108m2 đất vườn từ sổ chung hơn 2000m2 chỉ có hợp đồng chuyển nhượng viết tay và hợp đồng ủy quyền ký tại phòng công chứng số 4 tỉnh LA. Miếng đất em mua nằm trong khu dân cư MHHG 2 xã M huyện ĐH tỉnh LA


 Lô đất của em có đường nội bộ phía trước là 6m, các hộ xung quanh trong lô hơn 2000m2 đó đều mua bán bằng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và  hợp đồng ủy quyền giống em. Xin hỏi trường hợp của em muốn tách sổ riêng có được không? Nếu không thì cần thêm điều kiện gì?
 
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về công ty Luật Minh Gia chúng tôi. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất pháp luật đất đai cụ thể là Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013, bắt buộc phải được công chứng hoặc chứng thực. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm công chứng, chứng thực. Sau khi hợp đồng được công chứng, chứng thực các bên làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất và thủ tục tách thửa tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Thủ tục thực hiện tách thửa như sau:
 
1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”
 
Khi tiến hành thủ tục tách thửa bạn sẽ được xem xét để cơ quan có thẩm quyền cấp căn cứ theo Điểm i Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai 2013:
 
 “i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;”
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về điều kiện tách thửa . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
P.Lan – Công ty Luật Minh Gia 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Tư vấn nhanh