Phương Thúy

Tư vấn cấp lại sổ đỏ khi bị mất

So với Luật đất đai 2003 thì luật đất đai 2013 đã có những thay đổi đáng kể nhằm khắc phục những hạn chế của văn bản quy phạm pháp luật cũ, đặc biệt là ở thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan mà thủ tục hành chính vẫn chưa thực hiện được triệt để theo đúng tinh thần của Luật đất đai 2013 đó là minh bạch , tiết kiệm và hiệu quả.

Một trong những vấn đề mà khách hàng của Luật Minh Gia quan tâm nhất chính là trình tự, thủ tục hành chính để cấp, cấp lại, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vì nhiều trường hợp do không nắm rõ quy định pháp luật nên lúng túng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ và thực hiện. Luật Minh Gia xin gửi đến bạn tình huống dưới đây là một ví dụ:

Câu hỏi tư vấn: Nhà em ở Cẩm Phả Quảng Ninh không may bị trộm vào bê mất két sắt trong đó có nhiều giấy tờ và có sổ đỏ của gia đình em, em đã đi làm lại sổ đỏ ở trên hành chính công nhưng họ không nhận với lí do là chỉ làm lại sổ đỏ do thiên tai hoả hoạn thôi chứ bị mất trộm thì ở đây chưa có quyết định để làm. Em xin hỏi luật sư vậy nhà e không làm được lại sổ đỏ nữa hay sao ạ?

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty chúng tôi xin tư vấn như sau:

Trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của gia đình chị bị mất thì theo quy định của pháp luật, chủ sử dụng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được cấp lại.

Trình tự, thủ tục được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014 NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 như sau:

“Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

Căn cứ vào quy định trên, để được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn cần tiến hành thủ tục sau:

Bước 1: Khai báo với Ủy ban nhân dân xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận.

Bước 2: Lập hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau được quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014 TT- BTNMT

+  Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.

Bước 3: Bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất

 Như vậy, bạn có thể làm lại sổ đỏ khi bị mất theo các thủ tục mà chúng tôi đã nêu trên. 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo