Hỏi đáp pháp luật Đất đai

  • Thủ tục cấp lại sổ đỏ do thất lạc?

    • 31/08/2015
    • Phùng Gái
    • Câu hỏi tư vấn: Tôi xin hỏi quý công ty 1 việc như sau: Năm 2012 tôi có làm thủ tục mua 1 mảnh đất đã ra làm thủ tục công chứng tại văn phòng công chứng có thẩm quyền. Nay tôi muốn sang tên bìa đỏ nhưng lại thất lạc bìa đỏ.


    Vậy tôi phải làm những thủ tục gì để được cấp lại bìa đỏ.(giấy tờ công chứng tôi vẫn còn,và trên văn phòng công chứng vẫn còn lưu hồ sơ của tôi)

    Bên cạnh đó giả sử chủ mảnh đất bán cho tôi làm cách nào đó và có được bìa đỏ trên và làm thủ tục chuyển nhượng với bên thứ 3,thì tôi sẽ phải làm sao?

    Kính mong công ty luật Minh Gia giải đáp giúp tôi! 

    Tôi xin chân thành cảmả ơn!

    Trả lời tư vấn: Cảm ơn câu hỏi cuả bạn dành cho công ty Luật Minh Gia, đối với thắc mắc của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

    Thứ nhất, Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều luật đất đai quy định:

    Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

    1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
    Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

    2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

    3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.


    Như vậy, theo quy định tại Nghị định này thì để làm thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất thì bạn cần thông báo cho Uỷ ban nhân dân cấp xã về việc mất sổ đỏ sau đó hoàn tất bộ hồ sơ nộp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để được giải quyết. Hồ sơ bao gồm:

    Hồ sơ bao gồm:

    a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;

    b) Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;

    c) Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã;

    2. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hồ sơ; trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời cấp lại Giấy chứng nhận mới; trao Giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.


    Thứ hai, giả sử trong trường hợp sổ đỏ mà người bán cho bạn có được là bất hợp pháp mà nay chuyển nhượng lại cho bạn, thì theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 quy định:

    Điều 163 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản”.

    Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là tiền cũng như không phải là giấy tờ có giá, mà chỉ là để xác nhận quyền sử dụng đất. Và do sổ đỏ không phải là tài sản, nếu không phải là người đứng tên pháp nhân trên giấy giao dịch thì các giao dịch đó cũng không có giá trị pháp lý.

    Vì vậy, nếu như người bán cho bạn không đứng tên trong sổ đỏ mà tiến hành chuyển nhượng cho bạn là bất hợp pháp và đương nhiên giao dịch giữa bạn và người bán sẽ không có giá trị pháp lý. Và khi chủ sở hữu thực sự đứng tên trong trong sổ đỏ đó có yêu cầu trao trả lại thì bạn phải trả lại sổ đỏ đó cho họ, đồng thời yêu cầu người bán thanh toán lại số tiền mà bạn đã mua mảnh đất đó cho bạn.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục cấp lại sổ đỏ do thất lạc?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    CV P.Gái –Công ty Luật Minh Gia.

    Hotline: 1900.6169