Luật sư Phùng Gái

Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ do bị mất?

Câu hỏi tư vấn: Vào năm 2014 gia đình tôi do khó khăn đã phải chuyển nhượng 1 phần đất đai. Tuy nhiên khi làm thủ tục tại UBND xã, sổ đỏ của gia đình tôi đã bị thất lạc tại UBND xã, tôi đã lên UBND xã để làm việc, trong biên bản làm việc đại diện các bên liên quan đã thừa nhận việc làm thất lạc sổ đỏ gia đình nhà tôi. Nhưng hiện nay UBND xã và các bên liên quan đã không xử lí và trả lại sổ đỏ cho gia đình tôi.

 

 Vào năm 2014 gia đình tôi do khó khăn đã phải chuyển nhượng 1 phần đất đai. Tuy nhiên khi làm thủ tục tại UBND xã, sổ đỏ của gia đình tôi đã bị thất lạc tại UBND xã, tôi đã lên UBND xã để làm việc, trong biên bản làm việc đại diện các bên liên quan đã thừa nhận việc làm thất lạc sổ đỏ gia đình nhà tôi. Nhưng hiện nay UBND xã và các bên liên quan đã không xử lí và trả lại sổ đỏ cho gia đình tôi. Tôi mong công ty tư vấn cho tôi đẻ làm sao tôi lấy lại được sổ đỏ của gia đình. Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 về cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất. Cụ thể:

 

Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

 

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

 

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

 

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

 

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

 

Đồng thời, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:

 

Điều 10. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại, đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận

 

2. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất gồm có:

 

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

 

b) Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

 

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của gia đình thì do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đã mất. Do đó, trong trường hợp này để được cấp lại giấy chứng nhận thì gia đình sẽ tiến hành khai báo cho Uỷ ban nhân cấp xã nơi có đất về việc mất để niêm yết công khai tại trụ sở làm việc cơ quan thời hạn 30 ngày. Sau khi hết thời hạn trên mà không có thông tin gì thì Uỷ ban xã sẽ ra văn bản xác nhận để gia đình hoàn tất thủ tục cấp lại giấy chứng nhận. Đồng thời, việc mất này một phần do lỗi của người làm việc tại cơ quan nhà nước nên cơ quan cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ gia đình để cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ. 

 

- Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ:

 

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

 

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân

 

(Hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng đăng ký đất đai để giải quyết).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận QSDĐ do bị mất?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo