Trần Diềm Quỳnh

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định của pháp luật

Kính gửi: Công ty Luật Minh Gia. Tôi có vướng mắc về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin hỏi như sau: Năm 2002 ông N có mua 01 mảnh đất của ông L (mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận mang tên người sử người sử dụng đất là hộ ông L).

 

Hai bên mua bán làm giấy chuyển nhượng viết tay, có 02 người làm chứng là Trưởng thôn và công viên của thôn.Tuy nhiên giấy viết tay chưa có xác nhận của UBND xã; chỉ có chữ ký của người bán là ông L (mà không có chữ ký của vợ), chữ ký của của ông N, trưởng thôn, công an viên.Thời gian sau đó ông L và vợ chuyển về sống tại Lào Cai, sau đó cả 2 ông bà đều chết (được biết ông bà không có con) Đến nay ông N  muốn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông (giấy chứng nhận ông N đang giữ). Vậy, xin hỏi Công ty Luật Minh Gia, ông N có đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? thủ tục cụ thể như thế nào? Căn cứ pháp lý thực hiện.Kính mong Công ty Luật Minh Gia giải đáp.Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ – CP (sửa đổi một số điều của Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013) thì trường hợp sử dụng đất do nhận chuyển nhượng (mua bán đất) trước ngày 01/01/2008 thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng kí đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Trường hợp của ông N đã có giấy mua bán viết tay có chữ kí của các bên liên quan và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông L thì bạn có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  

 

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

 

Bước 1: người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng kí đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân huyện. Hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

 

- Đơn xin đăng kí đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở( theo mẫu);

 

- Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu ( bản sao);

 

- Giấy tờ viết tay về việc mua bán đất;

 

- Giấy chứng nhận quyền sửu dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất;

 

10 ngày sau khi nộp hồ sơ, sẽ có thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

 

Bước 2: Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Văn phòng đăng kí đất đai và nộp lệ phí.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !

Cv tư vấn Nguyễn Hiền - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo