LS Xuân Thuận

Bồi thường về đất khi UBND xã làm sai đã nghỉ hưu

Năm 2002, UBND xã có làm hợp đồng và cho ông T thuê sử dụng diện tích 1000m2 đất lưu không gần Cầu trên Quốc lộ 1A với tổng chiều dài bám đường là 50m và chiều sâu là 20m đã trừ phần đất lưu không mặt đường Quốc Lộ với mục đích sử dụng là xây dựng ký ốt bán hàng, dịch vụ và phát triển kinh tế VAC trong thời gian 50 năm (kể từ ngày 28/7/2002 đến ngày 28/7/2052). Sau đó ông T đã chuyển nhượng lô đất này cho gia đình tôi sử dụng. Nhưng hiện UBND xã đến yêu cầu gia đình tôi trả đất đồng thời không c

 
Về vấn đề này phía UBND xã đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và không được sự thỏa thuận, đồng ý của gia đình tôi, trong việc này trách nhiệm thuộc về ai? Việc xử lý như thế nào? Gia đình tôi có được tiếp tục sử dụng lô đất này đến hết hạn hợp đồng không? Nếu như UBND xã tự ý chấm dứt hợp đồng và thu hồi đất vậy số tiền gia đình tôi đưa cho ông Trương để được chuyển nhượng lô đất này ai sẽ có trách nhiệm bồi thường cho gia đình tôi?
 
Kính mong luật sư giúp đỡ, tôi xin chân thành cảm ơn!
 
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Thứ nhất, căn cứ Điều 66 Luật Đất đai 2013, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện mới có thẩm quyền thu hồi đất, do đó kể cả nếu UBND xã trước có làm sai thì UBND xã hiện tại cũng không có thẩm quyền thu hồi đất nhà bạn.
 
Thứ hai, nếu muốn thu hồi, cơ quan có thẩm quyền phải chứng minh được lỗi của UBND xã trước đây khi thực hiện cho thuê đất và phải xác nhận lỗi đó bằng văn bản.
 
Nếu không chứng minh được, dựa trên các giấy tờ đã được UBND cấp từ trước và giấy tờ chuyển nhượng giữa gia đình bạn và ông T, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng lô đất này đến hết hạn hợp đồng.
 
Nếu có thể chứng minh được cán bộ UBND xã trước thực sự đã làm sai, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản xác nhận hành vi trái pháp luật của UBND xã trước đây và lấy đó làm căn cứ thu hồi đất nhà bạn. Dựa trên văn bản xác nhận này, trong thời hạn 02 năm kể từ ngày văn bản được ban hành, bạn có quyền yêu cầu bồi thường. Căn cứ khoản 8 Điều 13 Luật Trách nhiệm Bồi thường Nhà nước 2009, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra trong trường hợp giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cấp hoặc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
 
Cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường: Khi bồi thường, cơ quan hành chính trực tiếp quản lý người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại là cơ quan có trách nhiệm bồi thường (Điều 14 Luật Trách nhiệm Bồi thường Nhà nước 2009), như vậy cán bộ UBND xã làm sai thì UBND xã phải bồi thường cho bạn.
 
Hồ sơ yêu cầu bồi thường:

1. Đơn yêu cầu bồi thường, nội dung ghi rõ: Tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường; lý do yêu cầu bồi thường; thiệt hại và mức yêu cầu bồi thường; và

2. Văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ và tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường.
 
Hồ sơ trên được gửi về cơ quan có trách nhiệm bồi thường cho bạn là gửi về UBND xã.
 
Sau khi xác định thiệt hại, gia đình bạn và UBND sẽ tiến hành thương lượng bồi thường. Thủ tục bồi thường sẽ được thực hiện theo quy định tại từ Điều 17 đến Điều 21 Luật Trách nhiệm Bồi thường Nhà nước.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Bồi thường về đất khi UBND xã làm sai đã nghỉ hưu. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Cv Nguyễn Thúy Hạnh – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo