Luật sư Trần Khánh Thương

Truy thu tiền bảo trợ xã hội

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin quý công ty Luật giải đáp giúp! Tại địa phương, có đối tượng hưởng chế độ Bảo trợ xã hội từ 01/01/2011. Đến ngày 01/01/2013, đối tượng đã hết tuổi hưởng theo quy định, nhưng đến ngày 31/12/2015, cấp có thẩm quyền mới phát hiện và ra quyết định cắt trợ cấp từ 01/01/2016 và truy thu số tiền đã hưởng sai là 4.300.000đ.

 

Tuy nhiên do gia đình đối tượng thụ hưởng có hoàn cảnh khó khăn (thuộc hộ nghèo), không có khả năng nộp lại Ngân sách số tiền đã hưởng và có đơn xin không phải truy thu phần kinh phí đã hưởng. Vì vậy xin hỏi: Đối tượng có được miễn nộp phần kinh phí đã hưởng không? và nếu được miễn thì điều kiện như thế nào? cấp chính quyền nào ra quyết định miễn truy thu? hồ sơ đề nghị miễn truy thu gồm những giấy tờ gì? Trân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
 
Hiện nay chưa có quy định nào về việc miễn truy thu số tiền bảo trợ xã hội đối với người không đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội. Cho nên, người có hành vi vi phạm có nghĩa vụ nộp lại tiền đó cho ngân sách nhà nước.
 

 

1 |==========================

Thủ tục, hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội với người mắc bệnh tâm thần

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Dạ xin chào luật sư nhờ luật sư tư vấn thủ tục để làm trợ cấp cho người bị tâm thần .Hiện tại nhà bác gái tôi có một người chị có biểu hiện không bình thường đucợ gia đình cho đi khám tại bệnh viện tâm thần tỉnh Nam định , kết luận là bị tâm thần điều trị tại bệnh vện 4 tháng, sức khỏe và nhận thức rất mê sảng .Bây giờ gia đình muốn làm thủ tục để được hưởng trợ cấp của nhà nước vậy xin luật sư tư vấn cho thủ tục để làm trợ cấp xã hội Chân thành cám ơn và mong có phản hồi sớm

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
Trước tiên, gia đình bạn cần có đơn lên UBND xã để yêu cầu giám định suy giảm để xác nhận tình trạng khuyết tật. Sau khi có xác nhận khuyết tật, bạn chuẩn bi hồ sở để nghị hưởng trợ cấp xã hội như sau:

1. Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội bao gồm:

a) Tờ khai thông tin của người khuyết tật theo mẫu quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

b) Bản sao Giấy xác nhận khuyết tật;

c) Bản sao Sổ hộ khẩu;

d) Bản sao Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân;

đ) Bản sao Quyết định của cơ sở chăm sóc người khuyết tật về việc chuyển người khuyết tật về gia đình đối với trường hợp đang sống trong cơ sở bảo trợ xã hội;

e) Giấy xác nhận đang mang thai của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế, bản sao Giấy khai sinh của con đang nuôi dưới 36 tháng tuổi đối với trường hợp đang mang thai, nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Hồ sơ gửi lên UBND xã nơi người khuyết tật cư trú.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

2 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo