Luật sư Trần Khánh Thương

Hỏi về trường hợp mua hàng qua mạng nhưng bên bán không giao hàng?

Trường hợp mua hàng qua mạng, bên mua đã chuyển tiền qua ngân hàng nhưng bên bán không chuyển hàng thì phải làm thế nào? nơi khởi kiện và hình thức nộp đơn khởi kiện ra sao sẽ được tư vấn cụ thể trong trường hợp sau:


Kính gửi luật sư!

Tôi xin trình bày cụ thể sự việc này như sau:

- Ngày 19/08/2013 tôi có đặt mua nguồn hàng đồ lưu niệm bóng đá từ một người tên V Q V, sinh 1990; điện thoại 01222***, địa chỉ người này cung cấp tại số NT, P. BĐ, TP. TH). Sau khi thỏa thuận mua hàng; cùng ngày, tôi đã chuyển vào tài khoản Vietcombank số 001100061..., tên B H Y (Hà Nội) tổng cộng 6.050.000đ. Người bán hẹn sau 2, 3 ngày hàng sẽ chuyển vào địa chỉ của tôi.

- Ngày 22/08/2013, tôi vẫn chưa nhận được hàng nên đã liên hệ số máy người tên V (01222***) nhưng người này không nghe máy, tôi có để lại SMS và nhắn trên Yahoo!M, cũng không thấy người này có thiện chí phản hồi. Sau đó, tôi có nhờ bên phía Vietcombank cung cấp thông tin người nhận tiền chuyển khoản, B H Y; song, gọi điện cho người này họ cũng không nghe máy. Nhờ người kiểm tra địa chỉ của  B H Y khi đăng ký khi mở tài khoản Vietcombank cũng không gặp.

- Ngày 23/08/2013, tôi tiếp tục liên hệ với người tên V nói trên thì số máy này đã khóa. Tôi cũng có gửi mail và gửi SMS để lại nhưng vẫn không thấy trả lời.

- Tôi bắt đầu cảm thấy bất an và đi tìm hiểu về những thông tin mà tôi đang có. Trên diễn đàn mua bán X có chia sẻ một thông tin lừa gạt, nhận tiền rồi không chuyển hàng cũng từ email ............ và người tên V nêu trên. Nhưng tất cả mọi người chỉ bàn luận cho có rồi ngó lơ, không trình báo, để kẻ gian tiếp tục lộng hành.


- Ngày 24/08/2013, đối tượng này chủ động liên hệ với tôi bằng số điện thoại khác 0902898201 xin đừng báo công an, sẽ hoàn lại số tiền nêu trên cho tôi vào ngày thứ 2 (26/08/2013).

- Đến nay, tôi vẫn chưa nhận được hồi âm gì từ người này.

Nhận thấy sự việc khá nghiêm trọng, tôi cảnh báo ngay cho mọi người trên diễn đàn này, đồng thời đã liên hệ phía công an, tòa án dân sự tại nơi tôi cư trú để hỏi về trường hợp này. Nhưng bên công an, tòa án yêu cầu phải ra Hà Nội để nộp đơn kiện về trường hợp này. Do điền kiện làm việc, tôi không thể ra Hà Nội để tiến hành theo quy trình.

Tôi thừa nhận là tôi đã quá cả tin sau khi người tên Việt này tâm sự, chia sẻ rất chân thành, là người SG nghèo, ra TH cùng bạn lập nghiệp.

Tôi nhận thấy, mấu chốt sự việc là chủ tài khoản BHY, người đã nhận tiền không rõ nguyên nhân, nếu lấy nguyên nhân là “nhận tiền mua hàng” thì người này cũng không xuất trình được biên nhận đã chuyển hàng cho tôi.

Tôi đã liên hệ hết những người bạn bên ngân hàng, công an nhưng vẫn chưa tìm được hướng giải quyết khả thi. Tôi được một người bạn trong ngành báo chí tư vấn, bạn này nói bây giờ những vụ này xảy ra nhan nhản, phải quen biết hoặc có thế lực mới nhờ công an yêu cầu ngân hàng can thiệp được. Thực tế là vậy nhưng tôi biết đâu đó cũng còn có những con đường khác nếu mình cố gắng tìm kiếm và cơ quan báo đài là cứu cánh cuối cùng mà tôi tìm đến. Tôi có theo dõi rất nhiều vụ từ đơn giản đến phức tạp mà báo chí vẫn lần ra, đòi lại công bằng cho người dân, người bị hại.

Tôi cam đoan mọi việc tôi kể trên là đúng sự thật và xin chịu mọi hình thức xử lý nếu cố tình nói sai sự thật.

Tôi rất mong nhận được thư phản hồi và đề xuất hướng giải quyết của luật sư

Hỏi về trường hợp mua hàng qua mạng nhưng bên bán không giao hàng?

 

Mua hàng qua mạng - thuận tiện nhưng cũng đầy rủi ro


Trả lời: Chào anh! Sau khi nhận được mail của anh, chúng tôi đã xem xét và đề xuất hướng giải quyết với anh như sau:
 
Trường hợp này chúng tôi nhận thấy anh V đã thông qua hình thức hợp đồng để nhận tiền của anh nhưng không thực hiện nghĩa vụ giao hàng theo đúng thỏa thuận của hợp đồng và có hành vi trốn tránh nghĩa vụ này.
 
Theo đó, anh có thể khởi kiện để yêu cầu anh V thực hiện nghĩa vụ của mình. Nếu sau đó anh V vẫn không thực hiện nghĩa vụ này mà cố tình trốn tránh nhằm chiếm đoạt số tiền trên thì anh có thể gửi đơn tố cáo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
 
Để thực hiện được việc khởi kiện này thì trước tiên anh phải xác định được địa chỉ thường trú của đối tượng trên. Sau đó, anh viết đơn trình bày lại sự việc và yêu cầu của mình kèm theo các giấy tờ, bằng chứng liên quan rồi gửi đơn đến TAND cấp huyện nơi người đó cư trú. 

Về hình thức nộp đơm khởi kiện: anh có thể nộp trực tiếp tại tòa án có thẩm quyền hoặc gửi qua đường bưu điện đều có giá trị pháp lý.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội đang phổ biến hình thức mua hàng online, đây là hình thức mua hàng có nhiều ưu điểm, đặc biệt tiết kiệm thời gian cho những người bận rộn, không có thời gian đi mua hàng trực tiếp. Tuy nhiên, hình thức giao dịch này cũng chứa đựng nhiều rủi ro bởi tính xác thực của thông tin, nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp nhưng rất khó xử lý vì không có các giấy tờ, tài liệu chứng minh có giao dịch diễn ra; thông tin cá nhân của các bên cũng rất khó xác thực. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, giảm thểu rủi ro thì trước khi mua hàng, người mua cần xác nhận thông tin cá nhân của bên bán, thực hiện giao dịch thông qua hợp đồng bằng văn bản hoặc các hình thức tương đương văn bản như Fax, email,... như vậy, khi xảy ra tranh chấp có thể có những bằng chứng  thực tế để bảo vệ quyền lợi của mình.
 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hỏi về trường hợp mua hàng qua mạng nhưng bên bán không giao hàng? . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
Luật gia: Trần Thị Thương – Công ty Luật Minh Gia

Tham khảo dịch vụ pháp lý liên quan
>>  Dịch vụ luật sư trong lĩnh vực dân sự
>>  Dịch vụ Luật sư đại diện giải quyết tranh chấp dân sự
>>  Dịch vụ luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo