Mai Hồng

Giấy tờ cần thiết khi thanh toán chứng từ mua hàng hóa?

Chứng từ mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ là các chứng từ liên quan đến việc giao hàng, cung ứng dịch vụ và việc yêu cầu thanh toán của bên bán hàng đối với bên mua hàng trên cơ sở hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

1. Luật sư tư vấn hóa đơn mua bán hàng hóa

Hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua bán hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng, theo đó hóa đơn chứng từ không chỉ thể hiện các nội dung liên quan đến số lượng, giá cả hàng hóa mua bán góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các bên thực hiện hợp đồng một cách hiệu quả hơn, mà còn là căn cứ để các bên có thể giải quyết các tranh chấp và là căn cứ liên quan đến vấn đề thuế thu nhập của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên thực tế, việc nắm bắt các quy định và thực hiện các quy định pháp luật về hóa đơn của các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiệu quả, vẫn có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp thực hiện các hành vi vi phạm liên quan đến hóa đơn gây ra những tổn thất cho doanh nghiệp. Để được tư vấn cụ thể các vấn đề liên quan đến hóa đơn, chứng từ quý khách có thể liên hệ với công ty Luật Minh Gia thông qua các hình thức như gửi Email tư vấn hoặc gọi tới số 1900.6169 để được bộ phận tư vấn pháp luật của chúng tôi tư vấn cụ thể về các vấn đề này.

Hoặc bạn có thể tham khảo nội dung chúng tôi đã tư vấn dưới đây để có thêm kiến thức về vấn đề này.

2. Giấy tờ cần thiết khi thanh toán chứng từ mua hàng hóa?

Câu hỏi: Kính gửi công ty luật Minh Gia. Em làm kế toán thanh toán kiêm quản lý vaccin sinh phẩm cho 1 phòng khám tư nhân. Xin hỏi luật sư, khi thanh toán chứng từ mua vaccin, ngoài phiếu xuất kho bên bán hàng, hóa đơn bán hàng và kế hoạch mua vaccin thì em còn cần thêm hồ sơ gì nữa không (vd hợp đồng, giấy chứng nhận xuất xưởng...).

Nếu trong quá trình sử dụng phát hiện vaccin không đạt yêu cầu về chất lượng hoặc bị phản ứng sau tiêm thì trách nhiệm của kế toán là gì. Ngoài ra xin hỏi luật sư, tôi phải căn cứ vào đâu để định giá tiêm vaccin vừa đạt yêu cầu về lợi nhuận mà không vi phạm pháp luật. Nếu trong cùng 1 tháng tôi nhập kho vaccin của 2 công ty cung cấp với mức giá khác nhau thì tôi có phải thay đổi bảng giá tiêm vaccin phù hợp với giá mua vào hay không. Rất mong nhận được phản hồi từ phía luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thanh toán hóa đơn chứng từ mua vaccine sẽ cần các loại giấy tờ sau:

Hóa đơn tài chính;

Biên bản kiểm nhận hàng hóa;

Phiếu nhập kho;

Thẻ kho;

Hoá đơn giá trị gia tăng (bên bán lập);

Hoá đơn bán hàng (bên bán lập);

Bảng kê mua hàng hoá;

Biên bản kiểm nhận hàng hoá;

Hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng kinh tế;

Các chứng từ liên quan đến thanh toán: Phiếu chi, ủy nhiệm chi, séc, giấy đề nghị tạm ứng, giấy thanh toán tạm ứng;

Tờ khai hải quan, chứng từ phản ánh thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu (đối với hàng nhập khẩu).

Nếu trong quá trình sử dụng phát hiện vaccine không đạt yêu cầu về chất lượng thì trách nhiệm thuộc về ai sẽ phụ thuộc vào nội dung hợp đồng mua bán vaccine để xác định; hoặc trách nhiệm sẽ thuộc về người có nghĩa vụ bảo quản vaccine nếu họ không bảo quản đúng theo quy trình. Còn với phản ứng sau tiêm thì trách nhiệm này sẽ thuộc về người có chuyên môn trong việc dùng vaccine tiêm cho người khác như bác sĩ, y tá,…Kế toán chỉ là người bán hàng theo yêu cầu nên sẽ không đạt ra trách nhiệm trong trường hợp phản ứng xấu của vaccine. Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng:

Trường hợp xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng vắc xin ngoài Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch, cơ sở nơi xảy ra tai biến nặng sau tiêm chủng có trách nhiệm báo cáo Sở Y tế nơi cơ sở đặt trụ sở theo quy định tại khoản 2 Điều này và thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật về dân sự nếu có lỗi gây ra tai biến nặng sau tiêm chủng”

thì cơ sở của bạn còn có thể phải bồi thường nếu có phản ứng sau tiêm nặng.

Về giá dịch vụ tiêm chủng được quy định tại Điều 13 Nghị định 104/2016/NĐ-CP:

“1. Giá dịch vụ tiêm chủng được tính dựa trên các yếu tố sau đây:

a) Giá mua vắc xin;

b) Chi phí vận chuyển, bảo quản vắc xin;

c) Chi phí dịch vụ tiêm chủng.

2. Chi phí dịch vụ tiêm chủng được tính theo từng loại vắc xin, số lần tiêm hoặc uống và được tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí trực tiếp, gián tiếp sau đây:

a) Tiền công khám sàng lọc, tư vấn, công tiêm, theo dõi sau tiêm chủng;

b) Tiền vật tư tiêu hao;

c) Tiền điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc thực hiện dịch vụ tiêm chủng;

d) Khấu hao tài sản cố định; chi phí chi trả lãi tiền vay theo các hợp đồng vay vốn, huy động để đầu tư, mua sắm trang thiết bị thực hiện dịch vụ tiêm chủng (nếu có) được tính và phân bổ vào chi phí của dịch vụ sử dụng nguồn vốn này;

đ) Chi phí của bộ phận gián tiếp, các chi phí hợp pháp khác để bảo đảm cho hoạt động của cơ sở tiêm chủng.

3. Không tính vào giá dịch vụ tiêm chủng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch đối với các khoản chi phí đã được ngân sách nhà nước bảo đảm.

4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chống dịch”

Do đó, theo khoản 1 Điều này, bạn có thể định giá tiêm vaccine theo giá mua vaccine, chi phí vận chuyển, bảo quản, chi phí dịch vụ tiêm chủng. Nếu trong một tháng nhập kho của hai công ty cung cấp khác nhau thì bạn có thể thay đổi giá tiêm chủng cho phù hợp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giấy tờ cần thiết khi thanh toán chứng từ mua hàng hóa?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Gọi ngay