Trần Diềm Quỳnh

Công ty chuyển phát nhanh làm mất hàng thì giải quyết thế nào?

Xin chào Công ty Luật Minh Gia, nhờ luật sư tư vấn về vấn đề công ty chuyển phát làm mất hàng thì giải quyết như thế nào? cụ thể: Vào tháng 4 vừa rồi tôi có chuyển 1 gói hàng từ HN vào KG dưới dạng Ship COD (thu tiền hộ). Tuy nhiên sau đó 2 tuần bên đơn vị vận chuyển báo lại là hàng bị an ninh giữ lại và yêu cầu tôi cung cấp hóa đơn mua bán. Tuy nhiên bên đó lại không cung cấp được bằng chứng về việc bị thu giữ.

Gói hàng của tôi là linh kiện điện tử mua từ năm 2013, tem nhà phân phối, tem bảo hành, ngày mua bán vẫn còn dán đủ trên linh kiện. nhưng tôi không còn giữ giấy mua bán (hàng có nguồn gốc rõ ràng)Vậy tôi muốn nhờ Luật Minh Gia xem xét giúp tôi trường hợp này, lỗi thuộc về bên nào. Và có cách nào để xử lý vấn đề này hay không? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có chuyển 1 gói hàng từ HN vào KG dưới dạng Ship COD (thu tiền hộ) tuy nhiên sau đó 2 tuần bên đơn vị vận chuyển báo lại là hàng bị an ninh giữ lại. Đối với trường hợp này do thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ nên không xác định được lỗi của bên nào và phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao hàng lại bị giữ để giải quyết vấn đề.

Theo đó, căn cứ theo Bộ Luật Dân Sự năm 2015 có quy định về nghĩa vụ của bên vận chuyển và bên thuê vận chuyển cụ thể như sau:

Theo quy định tại Điều 534 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định như sau:

"Nghĩa vụ của bên vận chuyển

1. Bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn.

2. Giao tài sản cho người có quyền nhận.

...

5. Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất, hư hỏng tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác."

Điều 536. Nghĩa vụ của bên thuê vận chuyển

1. Trả đủ tiền cước phí vận chuyển cho bên vận chuyển theo đúng thời hạn, phương thức đã thỏa thuận.

2. Cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến tài sản vận chuyển để bảo đảm an toàn cho tài sản vận chuyển.

...

Như vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ của bên vận chuyển và bên thuê vận chuyển để xác định xem bên nào không thực hiện đúng nghĩa vụ. Đối với việc bên đơn vị vận chuyển báo lại là hàng bị an ninh giữ lại thì bạn yêu cầu bên đơn vị vận chuyển  cung cấp được bằng chứng về việc hàng bạn gửi bị thu giữ, từ đó có hướng thỏa thuận phù hợp để giải quyết vấn đề này.

Nếu như trong trường hợp lỗi thuộc về bên vận chuyển thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo quy định tại Điều 541 Bộ Luật Dân Sự năm 2015 như sau:

"1. Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 536 của Bộ luật này."

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo