Hồ sơ và thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động
Câu hỏi:
Chào văn phòng cho tôi hỏi về vấn đề tai nạn lao động như sau: Anh C là công nhân của xí nghiệp A, bị tai nạn lao động trong khi đang làm việc. Sau khi điều trị tại bệnh viện, anh C được đưa về nhà điều trị tiếp. Vậy xin hỏi việc lập hồ sơ và thủ tục đối với người bị tai nạn lao động được pháp luật quy định như thế nào? Tôi xin cảm ơn luật sư.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:
-
Sổ bảo hiểm xã hội.
-
Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
-
Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
-
Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Thứ hai, thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động
Tại Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 quy định trình tự, thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm các bước sau:
Bước 1: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Thứ ba, trách nhiệm lập hồ sơ đối với người lao động được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động
Theo Điều 6 Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH, hồ sơ bao gồm:
-
Biên bản điều tra tai nạn lao động, biên bản cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động của Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở, cấp tỉnh, hoặc Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp trung ương.
-
Biên bản giám định y khoa (văn bản xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động hoặc tỷ lệ tổn thương cơ thể do tai nạn lao động) hoặc biên bản xác định người lao động bị chết của cơ quan pháp y hoặc tuyên bố chết của tòa án đối với những trường hợp mất tích.
-
Quyết định bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động của người sử dụng lao động
Hồ sơ phải được lập thành 03 bộ, 02 bộ do người lao động và người sử dụng lao động giữ, 01 bộ còn lại gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi công ty đặt trụ sở chính, trong vòng 10 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định bồi thường tai nạn lao động hoặc trợ cấp tai nạn lao động.
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất