LS Vy Huyền

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần

Luật sư tư vấn về trường hợp rút bảo hiểm xã hội một lần khi chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu. Thành phần hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thôi việc. Cụ thể như sau:


Nội dung cần tư vấn:

Xin chào luật sư! Em có vấn đề thắc mắc xin luật sư tư vấn giúp. Em đóng bảo hiểm ở công ty đang làm việc được 7 tháng (từ tháng 01/2015 đến 07/2015). Mức lương cơ bản được tính để đóng là 3.317.000đ/tháng. Nếu giờ em ngừng đóng các loại bảo và xin nghi việc ở công ty thì e được hưởng bảo hiểm 1 lần như thế nào? Thủ tục cần làm những gì và khi nào được lĩnh tiền. Xin cảm ơn nhiều!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điều 55 Khoản 1 Điểm c Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy sau 1 năm nghỉ việc không đóng bảo hiểm xã hội và làm đơn yêu cầu lên bảo hiểm xã hội thì bạn có thể rút bảo hiểm xã hội một lần. Thời gian bạn đóng bảo hiểm là 7 tháng và sẽ được làm tròn thành 1 năm. Mức hưởng sẽ theo Điều 56: “Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.”

Thành phần hồ sơ bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính);

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần của người lao động (Mẫu số 14-HSB);

 

Trân trọng.
Luật gia: Trần Hoàng Việt – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo