Hết hạn hợp đồng người lao động có phải báo trước để nghỉ việc không?
Mục lục bài viết
1. Luật sư tư vấn về ký kết hợp đồng lao động
Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động có nhiều trường hợp dẫn đến hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động chấm dứt. Việc chấm dứt hợp đồng lao động trong từng trường hợp được quy định không giống nhau, gây nên nhiều khó khăn cho cả người lao động và người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Vậy hiện nay, pháp luật hiện hành quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào? Có sự khác biệt nào giữa các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động? Trong mỗi trường hợp thì quyền lợi và nghĩa vụ của các bên như thế nào?
Nếu bạn cũng đang gặp vướng mắc về các vấn đề pháp luật liên quan đến chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn có thể liên hệ tới công ty Luật Minh Gia để được đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật lao động của chúng tôi hỗ trợ tư vấn, tránh các rủi ro đáng tiếc xảy ra cho bản thân hoặc doanh nghiệp.
2. Chấm dứt hợp đồng khi hợp đồng lao động hết hạn
Câu hỏi đề nghị tư vấn:
Em là bên công ty may đã kí hợp đồng 1 năm ngày 20 tháng 4 năm 2015 đến 20 tháng 4 năm 2016 em hết hợp đồng em cần báo công ty để kết thúc hợp đồng không ? . Em làm đến 5 tháng 5 năm 2016 em nghỉ việc vậy bên công ty có trả lương em không ?
Vì tháng 5 em nghĩ quá 3 ngày không phép vì em bệnh bên công ty đã cắt nhân sự em công ty bắt em từờng trình giấy bệnh mới trả lương em, nhưng em khám tư không có lấy giấy bệnh bên công ty đã giữ lương em vậy em phải làm sao để lấy được lương thưa luật sư
Trả lời tư vấn:
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Đến nay Bộ luật lao động 2012 chỉ có quy định về việc trước ngày HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn thì Người sử dụng lao động có trách nhiệm báo trước 15 ngày về việc chấm dứt hợp đồng lao động cho người lao động được biết. Mà khong có quy định về việc khi hết hạn HĐLĐ người lao động có trách nhiệm thông báo trước về việc chấm dứt này. Do vậy, khi hết hạn hợp đồng người lao động có quyền nghỉ việc mà không bắt buộc phải thông báo cho người sử dụng.
Tuy nhiên, như thông tin anh/chị cung cấp thì HĐLĐ của bạn hết hạn vào ngày 20/4/2016 nhưng đến 5/5/2016 bạn mới nghỉ việc. Điều 22 Bộ luật lao động 2012 quy định về loại hợp đồng lao động như sau:
Điều 22. Loại hợp đồng lao động
"1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
...."
Căn cứ theo quy định trên, thì khi hết hạn hợp đồng trong thời hạn 30 ngày các bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng mới, hết thời hạn này nếu người lao động vẫn làm việc bình thường thì HĐLĐ mới sẽ tự động được xác lập. Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ hết hạn các bên có quyền chấm dứt HĐLĐ. Bởi vậy, việc anh/chị nghỉ việc vào ngày 5/5/2016 là vẫn nằm trong phạm vi 30 ngày này nên hành vi này của anh/chị không hề trái với pháp luật lao động. Do đó, công ty vẫn phải thực hiện trách nhiệm trả đầy đủ tiền lương cho anh/chị theo ngày công lao động thực tế đã làm việc.
Trường hợp công ty không thực hiện đúng và đủ trách nhiệm trả lương thì anh/chị có quyền khiếu nại trực tiếp đến ban giám đốc công ty hoặc gửi đơn khiếu nại đến Phòng lao động thương binh xã hội thuộc UBND huyện để được giải quyết kịp thời.
----
3. Cách xử lý khi mất hợp đồng lao động bản chính
Câu hỏi:
Tôi muốn được công ty luật Minh gia tư vấn về việc sau: hiện nay công ty tôi có một số trường hợp bị mất HĐLĐ không xác định thời hạn. Nay công ty có thay đổi về tiền lương và mức đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, BHTN, BHYT....nên phải ký phụ lục HĐLĐ để thay đổi, bổ sung đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Vậy những trường hợp bị mất HĐLĐ thì xử lý thế nào? Có được ký lại hĐLĐ mới không? Xin công ty luật tư vấn giúp tôi cách giải quyết. Xin trân trọng cảm ơn!
Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:
Hiện nay pháp luật không có quy định về việc mất hợp đồng lao động thì sẽ được giải quyết như thế nào. Tuy nhiên, dù mất HĐLĐ bằng văn bản nhưng các bên vẫn tồn tại quan hệ lao động thực tế và cũng có giấy tờ khác có thể chứng minh giữa các bên có tồn tại quan hệ lao động, như: phiếu thanh toán tiền lương, thẻ nhân viên, danh sách người lao động..... Trường hợp xảy ra tranh chấp, các bên có thể sử dụng các giấy tờ trên để giải quyết các chế độ liên quan.
Trường hợp này, công ty và người lao động có thể ký văn bản thỏa thuận xác nhận lại thời gian các bên đã thực hiện hợp đồng hoặc ký HĐLĐ nhưng có nội dung ghi nhận lại quá trình lao động trước đó. Từ đó làm căn cứ chứng minh về diễn biến quá trình lao động giữa công ty và người lao động.
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất