Luật sư Vũ Đức Thịnh

Giấy tờ làm bảo hiểm thai sản gồm những gì?

Chế độ thai sản là chế độ dành cho lao động nữ mang thai, sinh con, nhận nuôi con nuôi và lao động nam có vợ sinh con, nhận nuôi con nuôi…. Để được hưởng chế độ này người lao động cần đáp ứng được những điều kiện theo quy định. Vậy những điều kiện bao gồm những gì?

Nội dung câu hỏi thứ 1: Luật sư cho Em hỏi với trước đây em làm cộng tác viên cho 1 công ty tài chính, mỗi tháng công ty trừ 10.5% lương, em làm giấy cám kết mỗi tháng lương dưới 9 triệu và mỗi năm thu nhập dưới 108 triệu, sau đó công ty đưa chứng từ cho em lên thuế lấy lại số tiền mà công ty giữ lại khi làm em không được công ty phát sổ bảo hiểm. Nay em qua công ty khác làm, em đang thai 1 tháng giờ em làm bảo hiểm để hưởng chế độ thai sản thì em phải cần làm thủ tục và giây tờ nào ạ. Khi em nghỉ công ty cũ em không có lấy bất kì giấy tờ nào hết ạ và em có mã số thuế cá nhân rồi ạ Mong luật sư giúp đợi ạ.

Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp chị đang vướng mắc Luật Minh Gia tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

…”

Theo quy định nêu trên, trong thời hạn 12 tháng trước sinh nếu người lao động nữ đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được từ đủ 06 tháng trở lên thì được hưởng chế độ thai sản.

Thời hạn 12 tháng trước sinh được quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

“1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.

…”

Đối chiếu với trường hợp của chị, nếu chị muốn được hưởng chế độ thai sản thì phải đáp ứng được điều kiện đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên trong thời hạn 12 tháng trước sinh. Do chị không cung cấp thời gian dự sinh của chị là thời điểm nào do đó chúng tôi chưa tính được cụ thể 12 tháng trước sinh cho chị, chị có thể tham khảo quy định chúng tôi cung cấp trên để tính xem mình có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản không.

Thứ hai, về hồ sơ giải quyết chế độ thai sản

Nếu chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì sau khi sinh con, chị chuẩn bị hồ sơ và gửi đến công ty, hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh có công chứng hoặc chứng thực từ cơ quan có thẩm quyền;

- Giấy tờ tùy thân của chị;

Sau khi nhận được hồ sơ của chị, công ty có trách nhiệm lập danh sách hưởng chế độ và gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đang tham gia bảo hiểm để đề nghị giải quyết chế độ thai sản cho người lao động.

Nội dung câu hỏi thứ 2: Cho mình hỏi, hiện tại mình đang làm việc cho 1 công ty nhưng không có lương cơ bản, lương được tính theo doanh số, nhưng hàng tháng mình có đóng bảo hiểm xã hội là 1.254.000 VNĐ. Và mình có thai 7 tuần nhưng bị sẩy nằm viện 11 ngày và sau khi xuất viện được bệnh viện kê phép cho nghỉ 8 ngày nữa được hưởng chế độ bảo hiểm, cho mình hỏi trường hợp như mình (công ty không có lương cơ bản) thì mình có được hưởng lương những ngày nghỉ này không, và nếu được hưởng thì do công ty trả hay bảo hiểm trả? Cảm ơn ạ!

Trả lời: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi cần tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp chị đang vướng mắc Luật Minh Gia tư vấn như sau:

Tại Điều 33 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:

“1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

…”

Theo quy định nêu trên, lao động nữ đang làm việc có đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ hưởng chế độ nạo hút thai khi có chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyền. Hiện nay, pháp luật không có quy định người lao động không có lương cơ bản thì không được hưởng chế độ thai sản, do đó chị vẫn được thanh toán chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Tiền lương để giải quyết chế độ thai sản với chị trong trường hợp này được quy định theo Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

 

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

…”

Chị có thể căn cứ theo quy định nêu trên và đối chiếu với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để tính tiền hưởng thai sản của mình trong thời gian nghỉ theo chỉ định của cơ sở y tế. Chế độ thai sản trong trường hợp này do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả sau khi công ty chị nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

TƯ VẤN NHANH