Giải quyết và chốt sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động
Nội dung đề nghị tư vấn: Tôi làm việc tại xí nghiệp, thời gian làm từ tháng 2/1993 đến nay. Công việc thống kế trong phân xưởng chế biến tôm đông lạnh.Đến ngày 12/8/2015 tôi xin nghỉ việc do sức khỏe yếu. Và công ty cùng đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động số 55/QĐ-NV.2015 V/v chấm dứt HĐLĐ. Công ty đã thanh toán cho tôi tiền nghỉ việc 16 năm hệ số lương 4.2 là 38.640.000 đ. Tôi đi nộp hồ sơ thất nghiệp. Công ty mới đóng bảo hiểm cho tôi đến hết tháng 4/2015, còn lại 3 tháng công ty chưa đóng BHXH nên không thể chốt sổ bảo hiểm và không làm thủ tục khác được bao gồm thất nghiệp, giám định mất sức lao động. tôi phải làm sao kính chuyển tổng đài tư vấn cho tôi.
Nội dung trả lời tư vấn:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Luật Minh Gia. Đối với trường hợp của bạn, tôi tư vấn như sau: Theo quy định tại khoản 2 Công văn Số 2266/BHXH-BT có quy định như sau:
b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.
Như vậy, nếu Doanh nghiệp có cam kết trả đủ tiền nợ BHXH cho người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH thì giám đốc thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ cho bạn.
Theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 về trách nhiệm của người sử dụng lao động:
a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội;
6. Yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin quy định tại điểm h khoản 1 Điều 18; yêu cầu tổ chức bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin quy định tại khoản 11 Điều 20 của Luật này;
Như vậy, trong trường hợp Doanh nghiệp không làm cam kết thì theo quy định này thì người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp thông tin về BHXH và người sử dụng có quyền khiếu nại lên phòng Lao động thương binh xã hội.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất