Giải quyết quyền lợi cho viên chức khi đơn vị không thanh toán tiền lương?
Tuy nhiên từ tháng 1/ 2016 đến nay là tròn 7 tháng chúng tôi không được quận trả lương. Khi hỏi ban giám đốc cũng như quận thì chúng tôi không hề nhận được 1 văn bản trả lời nào chỉ có 1 câu nói chung chung là do chính sách của thành phố. Ban giám đốc cũng như quận không hề đoái hoài gì đến đời sống khó khăn mà chúng tôi gặp phải. Lương không trả và cho đến bây giờ mới chỉ đóng bảo hiểm cho chúng tôi tới tháng 4/ 2016. Vậy xin hỏi Luật sư bây giờ chúng tôi phải làm như thế nào, việc quận cũng như ban giám đốc Trung tâm không trả lương cho chúng tôi là đúng hay sai? Kính mong nhận được sự trả lời của luật sư. Chân thành cảm ơn
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Trong trường hợp của bạn do đơn vị không trả lương từ tháng 1 đến 7/2016 theo như thỏa thuận trong hợp đồng về thời gian trả lương tức vi phạm quy định của pháp luật. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có thể một trong các hướng đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc theo Điều 29 của Luật viên chức năm 2010 về đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc. Cụ thể:
Điều 29. Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.
Theo đó, khi đơn phương chấm dứt bạn chỉ cần báo trước cho đơn vị trước 45 ngày làm việc. Do đó, khi chấm dứt mọi quyền lợi của bạn vẫn sẽ được giải quyết theo quy định (bao gồm tiền lương trong những tháng chưa được trả + các khoản tiền lương khác + chốt, trả sổ bảo hiểm cho bạn).
Hoặc trong trường hợp bạn không muốn chấm dứt hợp đồng làm việc mà chỉ yêu cầu chi trả tiền lương + đóng bảo hiểm cho quãng thời gian đơn vị chưa thực hiện thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi trực tiếp ban lãnh đạo của đơn vị hoặc khởi kiện ra Tòa để được giải quyết bảo đảm quyền lợi của mình. Ngoài ra, với hành vi vi phạm trên thì đơn vị sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội.. Cụ thể:
Điều 13. Vi phạm quy định về tiền lương
....
3. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Trả lương không đúng hạn; trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện; không trả hoặc trả không đủ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc ban đêm, tiền lương ngừng việc cho người lao động theo quy định của pháp luật; khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định của pháp luật; trả lương không đúng quy định cho người lao động khi tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động, trong thời gian tạm đình chỉ công việc, trong thời gian đình công, những ngày người lao động chưa nghỉ hàng năm theo một trong các mức sau đây:
a) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giải quyết quyền lợi cho viên chức khi đơn vị không thanh toán tiền lương?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời. Trân trọng!
CV P.Gái - công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất