Giải đáp vướng mắc về nghỉ việc do tinh giản biên chế

Chào Luật sư 1/ Tôi sinh ngày 07 tháng 7 năm 1967, thời gian đóng BHXH từ tháng 9/1985 đến nay đã hơn 31 năm, Hệ số lương hiện nay 4,66, tiền lương tính bình quân 5 năm cuối là 5.321.720 đồng PC khu vực 0,7 mới được 10 năm. Hiện nay Công ty tôi bị giải thể .

Cơ quan đã tính toán cho tôi chế độ nghỉ việc theo hướng dẫn thông tư liên tịch 01, nghỉ theo diện tinh giản biên chế theo điều 10 NĐ108 chính sách thôi việc ngay và đã lập đề án tinh giản biên chế. Sau khi làm việc với sở Nội vụ được cơ quan đó trả lời là tuổi của tôi không đủ điều kiện hưởng chính sách về hưu trước tuổi cũng không đủ điều kiện hưởng chính sách thôi việc ngay của NĐ 108.

Vậy Luật sư cho tôi hỏi là tôi được hưởng chế độ chính sách nào theo theo NĐ 108 về tinh giản biên chế?

2/ Công ty tôi giải thể QĐ có hiệu lực từ ngày 7/6/2016 nhưng tôi được huy động vào Hội đồng giải thể nên vẫn tiếp tục làm việc và có đóng các khoản Bảo hiểm đầy đủ cho đến lúc công tác giải thể hoàn tất vậy thời điểm tôi được nghỉ hưởng chính sách dôi dư theo NĐ 108 là thời điểm nào? ( Đề án xây dựng 2016 được Sở nội vụ hướng dẫn là số năm đóng BHXH theo sổ bảo hiểm là ngày 01/7/2016 và thời điểm tinh giản biên chế là ngày 01/11/2016 chưa đc bộ thẩm định. Lần thứ hai này Sở nội vụ hướng dẫn là số năm đóng BHXH theo sổ bảo hiểm là ngày 01/7/2017 và thời điểm tinh giản biên chế cũng là ngày 01/7/2017 đúng hay sai?

3/ Tôi là kế toán trưởng tại doanh nghiệp từ năm 2005 cho đến thời điểm Công ty bị giải thể và cơ quan bảo hiểm vẫn thu bảo hiểm thất nghiệp của tôi từ năm 2009 đến nay vậy khi tôi được hưởng chế độ 108 rồi thì tôi có được hưởng chế độ thất nghiệp nữa hay không? Nếu không được hưởng chế độ thất nghiệp (9 tháng) thì cơ quan BHXH có trả lại tiền chúng tôi đã đóng không? Rất mong được luật sư trả lời trong thời gian sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 6  nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế quy định như sau:

“Điều 6. Các trường hợp tinh giản biên chế

4. Chủ tịch công ty, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, kiểm soát viên của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu dôi dư do thực hiện cổ phần hóa, giao, bán, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, phá sản hoặc chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp công lập theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng của các nông, lâm trường quốc doanh dôi dư do sắp xếp lại theo quy định của Nghị định số 170/2004/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nông trường quốc doanh, Nghị định số 200/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển lâm trường quốc doanh.”

“Điều 10. Chính sách thôi việc

1. Chính sách thôi việc ngay

Những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này có tuổi đời dưới 53 tuổi đối với nam, dưới 48 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi đời dưới 58 tuổi đối với nam, dưới 53 tuổi đối với nữ và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định này, nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

a) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm;

b) Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội”

Vì bạn không nói rõ công ty bạn có phải là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu hay không nên chúng tôi sẽ đưa ra 2 trường hợp như sau:

Trường hợp thứ nhất: Nếu như công ty của bạn là công ty trách nhiệm hữu hạn một thanh viên do nhà nước làm chủ sở hữu thì bạn hoàn toàn đủ điều kiện để hưởng chính sách thôi việc ngay của nghị định 108 theo quy định của pháp luật vì lúc này công ty bạn là công ty giải thể mà bạn chưa đủ 53 tuổi và bạn không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 nghị định 108 nên bạn sẽ được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm và 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp thứ 2 nếu công ty của bạn không phải là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và không phải nhà nước là chủ sở hữu thì bạn sẽ không được hưởng chính sách về hưu trước tuổi và chính sách thôi việc ngay theo quy định của nghị định 108.

Thứ hai:

Do thời điểm mà công ty bạn có quyết định là ngày 07/6/2016 nhưng bạn vẫn tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm và làm cho công tác giải thể thì thời điểm mà bạn được hưởng theo chính sách dôi dư là thời điểm mà công ty bạn có quyết định chính thức giải thể vì thời gian trước ngày 07/6/2016 là bạn còn làm trong bộ phận kế toán trưởng nên được hưởng chính sách dôi dư theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 nghị định 108, sau thời điểm này bạn không còn làm ở bộ phận này kế toán trưởng nữa nên không phải là trường hợp để được hưởng chính sách dôi dư theo quy định của pháp luật nên thời điểm bạn được hưởng chính sách dôi dư là thời điểm tính đến ngày công ty bạn có quyết địn chính thức giải thể.

Theo điều 16 nghị định 108/2014/NĐ-CP quy định về chính sách tinh giảm biên chế như sau:

“Điều 16. Thời hạn gửi danh sách tinh giản biên chế

1. Chậm nhất là ngày 01 tháng 11 của năm trước liền kề các Bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế 6 tháng đầu năm sau liền kề 6 tháng cuối năm của Bộ, ngành, địa phương mình để giải quyết theo thẩm quyền;

2. Chậm nhất là ngày 01 tháng 5 hàng năm các Bộ, ngành, địa phương gửi Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế 6 tháng cuối năm của Bộ, ngành, địa phương mình để giải quyết theo thẩm quyền.

3. Sau ngày 01 tháng 11 của năm trước liền kề hoặc sau ngày 01 tháng 5 hàng năm, nếu Bộ, ngành, địa phương không gửi danh sách tinh giản biên chế thì không thực hiện tinh giản biên chế theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều này”

Như vậy thời điểm gửi danh sách tinh giản biên chế phải là chậm nhất là ngày 01/11 của năm trước liền kề hoặc chậm nhất là ngày 01/5 hàng năm, nếu như sau 2 ngày đó  mà không gửi danh sách tinh giản biên chế thì không thực hiện tinh giản biên chế theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này như vậy thời điểm tinh giản biên chế mà sở nội vụ đề ra là không đúng với quy định của pháp luật.

Thứ ba:

Nếu bạn đã được hưởng chế độ 108 rồi thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp  thất nghiệp nếu như bạn đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Điều 49 luật việc làm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

...”

Nếu không đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169