Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giải đáp thắc mắc về các khoản trợ cấp của giáo viên khi nghỉ việc?

Nội dung câu hỏi đề nghị tư vấn : Chào luật sư!Tôi là giáo viên đang giảng dạy tại trường THCS, tôi đã công tác được 14 năm 4 tháng (Từ tháng 9/2011 đến hết tháng 12/2015), hệ số lương hiện hưởng là 3,66; phụ cấp thâm niên nhà giáo là 12%, phụ cấp chức vụ là 0,2. Xin luật sư tư vấn dùm, vậy tôi nghỉ việc sẽ được hưởng những khoản trợ cấp gì? Và số tiền là bao nhiêu? Xin cám ơn luật sư.

 

Trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã gửi yêu cầu tư vấn cho công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin được tư vấn về trường hợp này như sau:
 

Với thời gian mà chị nhắc đến sẽ là 14 năm 4 tháng nhưng lại là mốc thời gian từ 9/2011 đến hết tháng 12/2015 thì có sự không hợp lý; hay chăng thời gian chị giảng dạy chỉ từ năm 2011 tới năm 2015 thôi còn thời gian còn lại là thời gian chị làm việc ở đơn vị khác? Vì vậy, tôi sẽ tư vấn theo hướng số năm chị làm việc để xem xét trợ cấp chị được hưởng vào thời điểm hiện tại.

Với trường hợp của chị thì khi chị nghỉ việc (không trái với quy định của pháp luật) chị sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc ; ngoài ra, nếu như chị muốn được lấy bảo hiểm xã hội một lần thì chị có thể tới để nhận khoản tiền bảo hiểm xã hội một lần này tại cơ quan bảo hiểm xã hội .

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp thì với thời gian chị công tác liên tục  và đóng bảo hiểm xã hội được 14 năm 4 tháng chị sẽ đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp này, và sau 15 ngày nếu như chị không có việc làm thì chị sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm để hưởng khoản trợ cấp này; mức hưởng của chị được quy định trong Luật việc làm 2013 như sau:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Tuy nhiên, bảo hiểm thất nghiệp mới bắt đầu được đóng từ năm 1/1/2009; và nếu như đơn vị của chị đóng cho chị theo đúng quy định của pháp luật thì chị sẽ được hưởng 7 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng và nhân với 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 7 tháng liền kề trước khi chị nghỉ việc.

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc thì chị sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc từ khi chị làm việc cho tới khi chị đóng bảo hiểm thất nghiệp ; mức hưởng của chị được quy định trong Bộ luật lao động 2012 như sau:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1.Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như vậy, trong 14 năm 4 tháng mà chị được đóng  7 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì chị sẽ được hưởng 7 năm 4 tháng tiền trợ cấp thôi việc; khi đó, 7 năm 4 tháng sẽ được làm tròn thành 7,5 năm; mà 1 năm được hưởng ½ tháng tiền lương thì hệ số chị được hưởng sẽ là 3,5 nhân với tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi chị nghỉ việc.
 

Anh/chị tham khảo để giải quyết vướng mắc của mình, nếu còn chưa rõ hoặc cần hộ trợ, tư vấn thêm anh/chị vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến qua điện thoại, bằng cách gọi 1900.6169 để được giải đáp:

Trân trọng. 
Chuyên viên Phương Lan - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo