Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Đóng BHXH đủ 6 tháng trước khi sinh có được hưởng tiền thai sản không?

Luật sư tư vấn về các điều kiện hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con. Trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ để hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

1. Chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Chế độ bảo hiểm thai sản là một trong các chế độ của bảo hiểm xã hội, bao gồm các quy định của nhà nước nhằm bảo đảm thu nhập và đảm bảo sức khoẻ cho người lao động nữ khi mang thai và sinh con. Tuy nhiên việc làm thế nào để được hưởng chế độ thai sản thì không phải ai cũng biết. Đây cũng là một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay. Vậy điều kiện để được hưởng chế độ thai sản là gì ? Nếu bạn gặp vấn đề này cần tư vấn, hỗ trợ, bạn hãy liên hệ công ty Luật Minh Gia chúng tôi bằng cách gửi câu hỏi tư vấn hoặc Gọi  1900.6169, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung sau:

+ Điều kiện hưởng chế độ thai sản ;

+ Mức hưởng chế độ thai sản ;

+ Các chế độ của lao động nữ trong thời kỳ thai sản ;

2. Điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Câu hỏi: Tôi xin trình bày sự việc như sau: Vợ tôi tháng 11 năm 2015 vào 1 cơ quan làm việc, đến hết tháng 12 vợ tôi hết thời gian thử việc & được ký hợp đồng lao động chính thức, được cơ quan đóng BHXH, BHYT, BHTN theo đúng luật bảo hiểm, và trong thời gian này vợ tôi mang bầu.

Đến tháng 7 năm 201x vợ tôi phải phẫu thuật sinh con, vì thế vợ tôi nghỉ theo chế độ thai sản, và tháng 8 có mang các giấy tờ thủ tục liên quan đến cơ quan vợ tôi làm việc để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản. Cơ quan vợ tôi đã làm các thủ tục gửi đến cơ quan BHXH Huyện Yên Mỹ, nơi cơ quan vợ tôi đóng BH. Theo giấy hẹn thì CQ BHXH giải quyết trong vòng 14 ngày, hẹn đến ngày 19-08-2016 trả kết quả. Nhưng tới giờ là ngày 21-09-2016 vẫn chưa có hồi âm gì về bên BHXH. cuối tháng ngày 25-08 bên cơ quan đã có người đến hỏi thì bên BHXH có nói là chắc chưa giải quyết xong, phải chờ sáng đầu tháng 9. Đến ngày 19-09-2016 kế toán bên cơ quan vợ tôi có đến hỏi lại 1 lần nữa thì cơ quan BHXH trả lời bằng miệng, không thông qua văn bản là: cơ quan BHXH nghi ngờ vợ tôi lách luật, vì đóng BHXH đúng 6 tháng theo luật để trục lợi tiền trợ cấp BH, đóng BHXH để hưởng chế độ thai sản, tạm thời chưa giải quyết, chờ đến khi nào bên BHXH sắp xếp được lịch để về thanh tra kiểm tra đơn vị vợ tôi làm việc xong thì mới giải quyết. Và đến bây giờ là ngày 21-09-2016 sau hơn 2 tháng vợ tôi sinh con, gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền BH, (trong khi đó hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn). Và bên BHXH vẫn chưa có thông báo hay công văn gì về thời hạn giải quyết, hay thanh tra kiểm tra để xác minh. (Trong thời gian vợ tôi đóng BHXH cơ quan vợ tôi không nợ hay chậm đóng BHXH lần nào) Tôi xin hỏi: - BHXH Huyện Yên Mỹ làm như vậy có đúng quy trình không? - Nếu Đúng thì thời hạn giải quyết là bao lâu? - Nếu Sai thì tôi gặp cơ quan nào để giải quyết, khiếu nại? và quy trình khiếu nại như thế nào?

Trả lời: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Điều kiện hưởng thai sản theo Luật BHXH 2014

Theo đó, người lao động chỉ cần đóng đủ 6 tháng BHXH bắt buộc là đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Cơ quan bảo hiểm xã hội căn cứ vào người lao động này chỉ đóng đúng 6 tháng BHXH để khẳng định việc đóng BHXH là gian dối và không cho hưởng trợ cấp thai sản là không có căn cứ. Trường hợp này, người lao động có quyền gửi đơn khiếu nại tới giám đốc cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết.

-----------------

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Điều kiện và thủ tục hưởng chế độ thai sản

Em có một thắc mắc mong được các anh/chị giải đáp cho như sau : Em vào công ty vào tháng 11 năm 2015, đến tháng 3 năm 2016 em chính thức được tham gia đóng bảo hiểm. Em đóng đến hết tháng 8 năm 2016 thì xin chấm dứt hợp đồng lao động để nghỉ an thai, sau khi công ty chốt sổ và trả lại sổ thì quá trình em đóng bảo hiểm là 6 tháng. Tháng 3 năm 2017 em sẽ sinh, vậy xin hỏi các anh/chị luật sư là em đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản hay chưa? Sau sinh bao lâu thì em có thể nhận tiền và cần những thủ tục gì ạ? Em biết được nhiều ý kiến cho rằng từ tháng cuối cùng em dừng đóng bảo hiểm đến tháng em sinh mà quá 6 tháng thì em sẽ không được hưởng tiền thai sản nữa. Như vậy là đúng hay sai ạ? 

Trả lời tư vấn:

Chào chị! đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con".

Theo đó nếu chị dự sinh vào tháng 3/2017 thì thời gian 12 tháng thông thường được tính từ tháng 3/2016 đến hết tháng 2/2017, và như vậy chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Sau khi sinh chị cần lên BHXH nơi cư trú nộp hồ sơ để làm thủ tục hưởng. Hồ sơ bao gồm: (1) Đơn đề nghị hưởng chế độ thai sản, (2) Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con, (3) Sổ BHXH của chị giấy tờ tùy thân của chị (CMND, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú). Thời gian giải quyết khoảng từ 10 - 15 ngày kể từ ngày chị nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ. 

Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của chị. 

----------------

Câu hỏi thứ 3 - Thời gian nghỉ chế độ thai sản có được coi là thời gian đóng BHXH không?

Chào luật sư.Em là Trà Giang  Tháng 3 năm 2016 em nghỉ ốm do bị sảy thai từ ngày 16 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4. Em có nộp giấy nhập xuất viện (5 ngày: từ 16/3 đến 20/3) và giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội từ ngày 21/3 đến 8/4 cho bộ phận bảo hiểm bên công ty em. Khi em tra cứu kết quả đóng BHXH thì em thấy tháng 3/2016 ghi là nghỉ không lương. Vậy khi em nghỉ việc mà làm thủ tục nhận tiền BHXH thì tháng đó có tính là gián đoạn không ạ? Em đi làm đóng bảo hiểm từ tháng 6/2012 đến nay. Em cám ơn luật sư nhiều ạ.

Trả lời:

Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

"4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

...

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động."

Nếu chị nghỉ chế độ thai sản trong tháng 3 từ 14 ngày làm việc trở lên thì tháng 3 sẽ được coi là đóng BHXH. Việc xác định số ngày làm việc dựa trên HĐLĐ mà chị và công ty đã thỏa thuận. 

Khi rút BHXH một lần thì chỉ tính tổng số tháng mà chị đã đóng BHXH để tính hưởng.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo