Đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ việc không hưởng lương.
Đến tháng 5/2012 tôi sinh em bé, tôi có gửi chứng từ lên Công ty để làm chế độ thai sản cho tôi, phòng TCCB-LĐ có làm thủ tục cho tôi nhưng bà Kế toán trưởng không ký thủ tục cho tôi bà bắt tôi phải đóng hết tiền BHXH tôi đang nợ Công ty, mà bản thân Công ty cũng đang nợ rất nhiều tiền BHXH. Tôi gọi điện cho Kế toán trưởng để xin làm thủ tục thôi còn được thanh toán thì tiền về tài khoản Công ty thì Công ty giữ và trừ đi chứ tiền có về tài khoản của tôi đâu thế nhưng bà ấy vẫn không ký cho tôi (tiền BH tôi nợ Công ty hơn 7triệu còn tiền chế độ thai sản của tôi đc gần 15triệu). Tôi chán, đến tháng 10/2012 tôi xin tạm ngừng đóng BH cho đến nay. Tháng 1/2017 tôi về quê và nhận đc tờ thông báo đòi nợ tiền BH của Cty, cả gốc và lãi là 12 triệu. Hiện tại bây giờ tôi đã xin đi làm ở Công ty khác từ T5/2016 và tôi cũng muốn về Công ty cũ để giải quyết và xin chấm dứt HĐLĐ. Vậy xin Luật cho tôi biết tôi phải làm thế nào và tôi xin chấm dứt HĐLĐ như vậy tôi có được thanh toán chế độ chấm dứt HĐLĐ không? Và tiền chế độ thai sản của tôi mà Công ty không thanh toán cho tôi thì như thế nào? Thưa Luật sư! Luật sự tư vấn giúp tôi nhanh với ạ! Tôi xin trân trọng cảm ơn Luật sư!
Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Chúng tôi xin tư vấn như sau:
Căn cứ theo khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về: “Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Như vậy, nếu bạn không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội. Bạn xin nghỉ không hưởng lương từ tháng 5/2011 đến tháng 12/2011 do đó thời gian này bạn và công ty không phải đóng bảo hiểm xã hội.Việc bạn thỏa thuận với bên phía công ty vẫn đóng bảo hiểm xã hội cho bạn là trái quy định của pháp luật. Thời gian trên sẽ bị cơ quan bảo hiểm xã hội hủy bỏ và thực hiện thoái thu (trả lại tiền đã đóng).
Theo khoản 3 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định thì người lao động sinh con thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Tháng 5/2012 bạn sinh con, thời gian 12 tháng trước khi sinh của bạn là từ tháng 4/2011 đến tháng 5/2012 nếu bạn đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, đối chiếu với trường hợp của bạn do thời gian bạn nghỉ việc không hưởng lương không được công nhận là thời gian có tham gia bảo hiểm xã hội do đó bạn không đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.
Bạn có thể làm đơn khiếu nại lên phòng lao động thương binh và xã hội để yêu cầu giải quyết. Kèm theo đơn khiêu nại bạn phải cung cấp chứng cứ chứng minh về việc nghỉ không hưởng lương.
Căn cứ theo Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động:
“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
…”
Như vậy, bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do công ty không bố trí theo đúng công việc trên hợp đồng lao động. Khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải báo trước 3 ngày làm việc. Khi nghỉ việc công ty có trách nhiệm thánh toán chi trả lương và các chế độ liên quan đến người lao động trong thời hạn 7 ngày và tối đa không quá 30 ngày. Đồng thời, công ty phải chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Tuy nhiên, do công ty đang nợ tiền bảo hiểm xã hội nên không chốt được bảo hiểm xã hội. Bạn có thể làm đơn khiếu nại lên phòng lao động thương binh và xã hội để yêu cầu giải quyết.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
Cv: Vũ Nga - Công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất