Nguyễn Văn Cảnh

Đóng bảo hiểm cách quãng có ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng BHXH?

Trình tự, thủ tục hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội? Trường hợp có thời gian đóng trùng bảo hiểm xã hội thì xử lý như thế nào? Trường hợp giao kết hai hợp đồng lao động thì tham gia bảo hiểm xã hội ra sao? Trình tự, thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất? Tất cả các thắc mắc sẽ được luật sư tư vấn rõ hơn.

1. Luật sư tư vấn về bảo hiểm xã hội.

Luật Minh Gia luôn khuyến khích khách hàng tuân thủ đúng quy định về Bảo hiểm xã hội vì việc tham gia Bảo hiểm xã hội luôn có lợi cho người lao động, là một khoản chia sẻ rủi ro với người lao động. Trên thực tế, việc tuân thủ pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội được cả người sử dụng lao động và người lao động tích cực thực hiện xong vẫn còn nhiều trường hợp tìm mọi cách để trốn hoặc gian lận tiền bảo hiểm xã hội. Hiện nay có hai cơ chế xử lý trường hợp vi phạm quy định trong lĩnh vực lao động và bảo hiểm xã hội bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, mọi người thường nhầm lẫn giữa bảo hiểm xã hội một lần với bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm. Tuy nhiên đây là ba chế độ bảo hiểm khác nhau mặc dù khi tham gia quan hệ lao động thì ba chế độ này song song cùng thực hiện.

2. Đóng bảo hiểm cách quãng có ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội hay không?

Câu hỏi: Em làm cho công ty P.T từ năm 2011 . Công ty đóng bảo hiểm cho em từ tháng 5-2011 đến giữa tháng 5-2015 thì em xin nghỉ. Em nhận được sổ Bảo hiểm đóng tới tháng 4-2015. Hiện tại 11-10-2015 em chưa xin vào được công ty mới để đóng tiếp. Cho em hỏi em có bao nhiêu quyền lợi trong những năm đóng BHXH và em ngừng đóng BH như thế có ảnh hưởng gì về sau nếu em chưa tìm được công việc mới để tiếp tục duy trì BHXH. Nếu như tháng 11 em có việc làm để đóng

Trả lời tư vấn: Luật Minh Gia cảm ơn câu hỏi và đề nghị tư vấn của bạn. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp:

Theo điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này. 

Như vậy, bạn có thể đăng ký thất nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký, nếu chưa tìm được việc mới, cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn.

Theo điều 82 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 thì mức trợ cấp thất nghiệp được tính như sau:

1. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Ba tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

b) Sáu tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

c) Chín tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

d) Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên

Thứ hai, nếu bạn có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Theo điểm c, khoản 1 điều 55 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:

Sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội;

Về vấn đề đóng tiếp bảo hiểm xã hội.

Trường hợp bạn không có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì khi đi làm, thời gian đóng bảo hiểm ở chỗ làm mới sẽ được tính tiếp vào thời gian đã đóng bảo hiểm trước đó. Việc đóng bảo hiểm cách quãng do nghỉ việc không ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn khi tham gia bảo hiểm.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169