Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Cho tôi hỏi....tôi làm công nhân của 1 công ty...tôi đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội đc gần 8 tháng...nhưng tôi nghỉ việc....không làm nữa..vậy tôi có thể rút được tiền bảo hiểm xã hội k. Nếu đuợc tôi cần phải làm thủ tục như thế nào ....Hãy tư vấn giúp tôi.....!tôi xin cảm ơn !

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

- Bảo hiểm xã hội một lần và thủ tục hưởng.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

- Luật Bảo hiểm Xã hội 2014

- Nghị định 115/2015/NĐ-CP

- Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH


 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện và cách tính hưởng BHXH một lần

Xin chào luật sư,tôi có một vấn đề cần luật sư tư vấn.Tôi làm việc tại một công ty tư nhân tại quận Ba Đình từ tháng 07/2010 đến hết tháng 12/2015 thì tôi nghỉ việc tại công ty đó.Tháng 01/2016,tôi chuyển sang làm tại công ty mới tại quận Hà Đông,công ty đó đóng kế luôn BHXH từ tháng 01/2016.Nhưng đến hết tháng 06/2016,tôi nghỉ thai sản.Vì một số lý do cá nhân nên sau khi hết thời gian nghỉ thai sản,tôi sẽ nghỉ việc luôn.Tôi muốn lấy BHXH 1 lần thì thủ tục như thế nào?và số tiền tôi nhận về là bao nhiêu?Tôi sẽ phải nộp hồ sơ tại đâu? Rất mong nhận được câu trả lời của luật sư vào địa chỉ mail của tôi.Tôi chân thành cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ củachị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Bảo hiểm xã hội một lần và thủ tục hưởng.

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Rút BHXH một lần có đồng thời rút được cả bảo hiểm thất nghiệp không?

Chào luật sư, em có 1 thắc mắc mong quý luật sư tư vấn giúp em. Em nghỉ việc đến nay đã quá 3 tháng nên không thể đăng ký thất nghiệp. Hiện nay em phụ gia đình nên không tham gia bảo hiểm xã hội nữa, và có ý định rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Vậy khi em rút bảo hiểm xã hội 1 lần em có được hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp hay không.

Mong quý luật sư tư vấn giúp em, em xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau: hiện anh/chị rút BHXH một lần thì chỉ có thể rút được tiền BHXH mà không rút được trợ cấp thất nghiệp, quãng thời gian đóng BHTN của anh/chị được bảo lưu, sau này nếu anh/chị lại tham gia BHXH, BHTN và nếu đủ điều kiện rút bảo hiểm thất nghiệp thì có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện hành chúng tôi đã tư vấn qua bài viết "Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ tư

Chào luật sư ! Em muốn nhờ luật sư tư vấn và trả lời giúp em.em tham gia đóng bh tu 9/2009 đến 4/2015 với tổng mức đóng là 159,793,100triệu và số tháng đóng là 61 tháng với số tiền bình quân tháng là 5,161 thì em được hưởng số tiền là bao nhiêu. Từ tháng 12/2015-5/2014 em nts. Từ tháng 6/2014-4/2015 thì em có được hưởng 2 tháng/năm không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn của công ty luật ạ.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và thủ tục hưởng BHXH một lần

 

Cách tính hưởng BHXH một lần 

 

Lưu ý: Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT- BLDTBXH quy định: 

 

"Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

 

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

 

Ví dụ 34: Ông T có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 16 năm 4 tháng (trong đó 10 năm 02 tháng đóng bảo hiểm xã hội trước ngày 01/01/2014). Bảo hiểm xã hội một lần của ông T được tính như sau:

 

- Ông T có 10 năm 02 tháng đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; 02 tháng lẻ sẽ được chuyển sang giai đoạn từ năm 2014. Như vậy, số tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính bảo hiểm xã hội một lần của ông T được tính là 10 năm trước năm 2014 và 6 năm 4 tháng đóng bảo hiểm xã hội giai đoạn từ năm 2014 trở đi (được tính là 6,5 năm)."

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:

 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

 

Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện và thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169