Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng chế độ thai sản khi NLĐ đã nghỉ việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Em có thời gian làm việc tại một trường mầm non công lập ở xã từ năm 2012 đến 1/1/2014 được đóng bảo hiểm xã hội, đến tháng 1/9/2016 thì e xin thôi không làm việc nữa. Hiện giờ em có thai được hơn 2 tháng và dự kiến sinh vào ngày 5/4/2016. Vậy luật sư cho em hỏi trong thời gian em không xin được việc làm mới em có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Xin cảm ơn luật sư tư vấn

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Điều kiện hưởng thai sản theo Luật BHXH 2014

 

Điều kiện, thủ tục, nơi hưởng chế độ thai sản.

 

Luật không bắt buộc thời điểm sinh con người lao động phải đang lao động.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Thủ tục hưởng chế độ thai sản khi NLĐ đã nghỉ việc

luật sư cho em được hỏi là, em bắt đầu tham gia bảo hiểm từ tháng 9/2015 đến tháng 7 năm 2016 em nghỉ chế độ thai sản. đến tháng 9/2016 công ty chấm dứt hợp đồng lao động với em (trong thời gian em nghỉ chế độ). Công ty gọi em đến nhận sổ bảo hiểm về huyện để làm thủ tục nhận chế độ, nhưng khi em đem sổ đến BHXH huyện làm thủ tục thì ở đây họ lại nói em phải vè công ty thanh toán vì trong thời gian em sinh vẫn là người của công ty. Giờ công ty bảo về huyện mà huyện lại bảo về công ty, công ty lại cách xa nhà con em thì nhỏ em đi lại rất khó khăn, mà không bên nào giải quyết. Luật sư cho em hỏi như vậy thì ở đâu sẽ làm thủ tục thanh toán cho em ạ

 

Trả lời tư vấn: Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 102 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản quy định:

 

"1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

 

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

 

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

 

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

 

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

 

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

 

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do".


Theo đó, công ty chỉ có trách nhiệm lập hồ sơ và làm thủ tục để chị hưởng chế độ thai sản nếu chị vẫn là người lao động của công ty. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu chị về công ty làm thủ tục thì chị có quyền yêu cầu cơ quan bảo hiểm trả lời bằng văn bản để lấy đó làm căn cứ khiếu nại.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện hưởng và thủ tục hưởng chế độ thai sản khi NLĐ đã nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P. Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169