Luật sư Vũ Đức Thịnh

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp quy định thế nào?

Luật sư tư vấn miễn phí về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi nghỉ việc theo quy định của pháp luật.

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất - Tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp

Chào luật sư, Em đã nhận trợ cấp bhxh 1 lần vào năm 2014, và đã bị thu lại sổ bhxh. Sau đó em đi làm và  được công ty mới đóng tiền tham gia bhxh, được gần 2 năm thì em xin nghĩ, đến hôm nay đã hơn 1 tháng kể từ ngày nghĩ nhưng em chưa được công ty chốt và trả sổ. Em có trình bày với công ty là em đã nhận trợ cấp bhxh 1 lần và đã có nộp giấy quyết định nhận tiền bhxh cho công ty nhưng hôm nay khi em liên hệ lại để lấy sổ thì mới biết chị nhân sự cũ người mà em liên hệ để chốt sổ đã nghĩ và không bàn giao gì lại cho người mới, kể cả giấy quyết định nhận trợ cấp của em cũng thất lạc tìm không thấy. Luật sư có thể tư vấn trong trường hợp này em nên làm gì để lấy sổ bảo hiểm được và có thể lãnh tiền trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp vì em nghe nói thời gian nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là 3 tháng kể từ ngày nghĩ, mong luật sư tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi tư vấn cụ thể sau đây:

 

Thứ  nhất, trường hợp này bạn nên liên hệ với kế toán cũ của công ty đề nghị bàn giao lại giấy tờ.

 

Thứ hai, trường hợp không liên hệ được bạn phải xin sao trích lại giấy tờ bị mất từ Cơ quan BHXH.

 

Thứ ba, bảo hiểm thất nghiệp phải nộp hồ sơ trong thời gian 3 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc. Tuy nhiên, nếu bạn không kịp làm hồ sơ thời điểm này thì thời gian đóng không bị mất đi. Bạn vẫn có thể bảo lưu thời gian đóng cho lần hưởng sau.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật

Xin chào luật sư. Tôi làm công nhân ở một công ty Hàn quốc và vừa nghỉ việc vào tháng 1/2017 vừa rồi sau 2 năm làm việc. Tôi định đi làm nơi khác nhưng vì lý do gai đình nên ko đi được. Tôi ko muốn vào làm lại công ty đó vì tôi học đại học mà lại làm công nhân. Nhưng vì gia đình ko cho tôi đi nơi khác nên bắt tôi vào làm lại. Tôi cũng vào làm lại nhưng chỉ làm việc thời vụ. Với công việc thời vụ, tôi được trả 110.000 đ 1 ngày và ko phải đóng bảo hiểm gì hết, cũng chẳng có quyền lợi phép năm gì luôn vì tôi ko ký hợp đồng chính thức. Xin cho hỏi tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đang làm thời vụ như vậy ko. Tôi đã chính thức thôi việc ngày 26/1/2017. Tôi đã bắt đầu làm thời vụ từ 20/2/2017. Trong 2 năm làm công nhân chính thức trước đây tôi vẫn đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội thường xuyên

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Quá thời hạn 3 tháng nộp hồ sơ còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

 Em là nữ, trước đây có làm việc tại một cơ sở tư nhân ở Tp HCM. Em đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm 10 tháng, vì ba em mắc bệnh hiểm nghèo, em xin nghỉ việc về quê và có xin rút BHXH một lần tại cơ quan bảo hiểm ở huyện. Sau khi rút được tiền BHXH, em có nhận được giấy "Chứng nhận bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng". Vì vội vã nên em không kịp hỏi gì thêm về cất và bỏ quên em giữ cho đến nay đã gần 4 năm. Nay em không xin được việc làm ở cơ quan nào, vẫn thất nghiệp vì nuôi con nhỏ. Vậy em xin hỏi em có thể nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp này không? Rất mong thư của luật sư tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều kiện và quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

Vấn đề bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

 

Theo đó, trường hợp bạn thời điểm hiện nay bạn không đáp ứng đủ điều kiện để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện. Do vậy, nếu bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm và đáp ứng đủ điều kiện hưởng vào thời điểm đó thì mới làm hồ sơ hưởng trợ cấp.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của bạn:

 

Luật việc làm năm 2013

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: (Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169)

Trân trọng !
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo