LS Vũ Thảo

Điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc?

Nội dung tư vấn: Kính chào luật sư ! Luật sư cho tôi hỏi là: tôi là công chức nhà nước được 13 năm 03 tháng (11 năm 11 tháng làm công chức ở 1 cơ quan nhà nước và thời gian còn lại làm tại 1 cơ quan nhà nước khác nữa) nay tôi muốn xin nghỉ việc để kinh doanh.

 

Nội dung tư vấn : Nên tôi muốn hỏi luật sư là khi tôi xin nghỉ việc thì tôi được hưởng tiền trợ cấp thôi việc như thế nào (theo tôi được biết là tiền trợ cấp thôi việc được tính mỗi năm công tác = 1/2 tháng lương), nhưng tôi không rõ là 1/2 tháng lương hiện có hay 1/2 tháng lương tương ứng với năm công tác đó, và tiền trợ cấp thôi việc đó do 2 cơ quan tôi đã từng công tác thanh toán (theo thời gian tôi công tác đối với mỗi cơ quan)  hay một mình cơ quan hiện nay tôi đang công tác thanh toán và tôi muốn hỏi là sau khi tôi nghỉ việc thì tôi có được tham gia bảo hiểm tự nguyện không ? Kính mong Luật sư bớt chút thời gian trả lời qua mail giúp tôi với, tôi đang rất cần tư vấn lúc này. Xin trân trọng cảm ơn Luật sư !Kính thư !

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2012, điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc như sau:

 

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

 

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. "

 

Căn cứ quy định trên, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36. 

 

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. Theo quy định tại Điều 38 khoản 2 nghị định 05/2015/NĐ-CP: "Đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước khi chấm dứt hợp đồng lao động mà người lao động có thời gian làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước và chuyển đến làm việc tại doanh nghiệp trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 nhưng chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm đối với thời gian người lao động đã làm việc cho mình và chi trả trợ cấp thôi việc đối với thời gian người lao động đã làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khu vực nhà nước trước đó."  

 

Theo đó thời gian làm việc tại đơn vị cũ của bạn sau thời điểm ngày 01 tháng 1 năm 1995 mà bạn chưa nhận trợ cấp thôi việc, sau đó bạn chuyển sang đơn vị mới thì việc chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn do đơn vị mới có trách nhiệm chi trả.

 

Về việc tham gia bảo hiểm tự nguyện:

 

Theo quy định của luật BHXH 2014: "Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất." 

 

Căn cứ quy định trên, khi bạn nghỉ việc bạn vẫn tiếp tục được tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng và phương thức đóng do bạn lựa chọn.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng ./.

CV Bảo Châu - Công ty luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn