Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Điều kiện để được hưởng trợ cấp mất việc làm?

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, không phải lao động nào cũng biết rõ các khoản trợ cấp mình có thể nhận được. Để tìm hiểu về vấn đề này, bạn có thể tham khảo tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây:

1. Luật sư tư vấn người lao động hưởng trợ cấp mất việc làm khi chấm dứt HĐLĐ.

Trợ cấp mất việc làm là khoản trợ cấp mà người sử dụng lao động chi trả cho người lao động mất việc làm khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc sáp nhập, hợp nhất, tách doanh nghiệp, hợp tác xã. Để người lao động được hưởng trợ cấp mất việc làm cần đáp ứng các điều kiện gì? Mức hưởng trợ cấp mất việc làm như nào? Ngoài trợ cấp mất việc làm thì người lao động được hưởng các khoản trợ cấp gì nữa không? Nếu bạn chưa tìm hiểu về vấn đề này, bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

+ Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm;

+ Mức hưởng trợ cấp mất việc làm;

+ Các khoản trợ cấp khi người lao động chấm dứt HĐLĐ;

2. Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm khi người lao động chấm dứt HĐLĐ

Câu hỏi:  Tôi làm việc cho công ty nước ngoài từ tháng 4/20xx đến nay. Thời gian gần đây công ty thường xuyên cho nhân viên nghỉ việc với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức. Và Tôi được công ty hẹn làm việc vào ngày 13/05/20xx sẽ bàn về việc chấm dứt hợp đồng lao động. 

Trong 4 năm tôi làm việc đều được công nhận là nhân viên Tốt, Xuất sắc. Xin Luật sư cho tôi hỏi trường hợp của tôi được trợ cấp nghỉ việc là bao nhiêu. Theo tôi biết thời gian gần đây công ty trợ cấp cho những người trước là từ 3 đến 4 tháng lương. Rất mong được sự giúp đỡ của Luật Sư. Thời gian gặp mặt nhân sự công ty gần kề xin Luật sư giúp đỡ giùm Tôi xin cám ơn!

Trả lời: Với nội dung bạn vướng mắc, Công ty luật Minh Gia tư vấn cho bạn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn chuẩn bị cho thôi việc người lao động vì lý do thay đổi cơ cấu công nghệ của công ty. Theo quy định của Bộ luật lao động 2019 thì trường hợp nghỉ việc vì lý do thay đổi cơ cấu công nghệ, người lao động có thể được hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2019. Cụ thể:

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

…”

Như vậy, theo quy định này thì người lao động được trả trả trợ cấp mất việc làm khi đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Làm việc cho công ty từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Có thời gian làm việc không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, nếu bạn làm việc cho công ty 04 năm mà cả 04 năm đều được đóng bảo hiểm thất nghiệp thì không có thời gian được hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm theo quy định. Việc công ty chi trả cho người lao động 3, 4 tháng có thể là chế độ trợ cấp của riêng công ty.

--------------

Câu hỏi thứ 2 - Chế độ thôi việc của viên chức khi nghỉ việc

Xin chào luật sư. Xin tư vấn giúp tôi vấn đề như sau: Tôi hiện là cán bộ y tế của một trạm y tế tại tỉnh Hưng Yên với chức danh nghề nghiệp bác sỹ . Tôi đã tham gia công tác trong ngành y tế tư 1/1/1992 đến nay . đã tham gia đóng BHXH theo quy định của cơ quan đối với viên chức ngành y tế đến nay.Hiện tại tôi đang hưởng bậc lương 8/9 hệ số 4,65 Giờ nếu tôi xin nghỉ việc thì theo quy định của pháp luật tôi sẽ được hưởng chế độ như thế nào? Liệu tôi có thể tham gia tiếp tục đóng BHXH tự nguyện đến khi đủ điều kiện nghỉ hưu được không? Tôi phải hoàn tất những thủ tục gì? Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:  Chào anh/chị!, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây: 

Khi viên chức chấm dứt HĐLV, chế độ thôi việc của viên chức được quy định tại Điều 45 Luật viên chức 2010:

"1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này".

Như vậy, khi xin nghỉ việc và được đơn vị đồng ý, anh/chị được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, ngoài ra khi nghỉ việc nếu đã trên 20 năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi thì anh/chị được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đợi đến năm đủ tuổi hưởng chế độ hưu trí.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169