Điều chuyển người lao động tới nơi làm việc khác
Mục lục bài viết
1. Câu hỏi tư vấn
Câu hỏi 1:
Nội dung yêu cầu tư vấn: Kính thưa Luật sư. Công ty tôi có 3 chi nhánh. Hiện tôi ký HĐ LĐ ở chi nhánh Đồng Nai, Nhưng nay công ty điều chuyển tôi ra ngoài chi Nhánh Bình Thuận, thì đúng hay sai. Và tôi đã ký HĐLĐ lần 1 năm, lần 2 là 3 năm, tính từ lúc tôi bắt đầu làm đến nay là 3 năm 4 tháng, vậy tôi có thể tính là HĐ không thời hạn không hay được quy định thế nào? mong luật sư tư vấn giúp, xin cảm ơn.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Sau đây, chúng tôi xin trả lời yêu cầu của bạn như sau:
Thứ nhất, về điều chuyển nơi làm việc
Theo Điều 28 Bộ luật lao động 2019 quy định thực hiện công việc theo hợp đồng lao động như sau: “Công việc theo hợp đồng lao động phải do người lao động đã giao kết hợp đồng thực hiện. Địa điểm làm việc được thực hiện theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.” Như vậy, địa điểm làm việc được thực hiện theo hợp đồng lao động mà bạn và công ty ký kết hoặc do hai bên thỏa thuận.
Thứ hai, về hợp đồng lao động
Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 20 Bộ luật lao động 2019 quy định về loại hợp đồng như sau:
“c) Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.”
Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã ký kết hai hợp đồng xác định thời hạn là 01 năm và 03 năm. Khi hết thời hạn này, nếu bạn vẫn tiếp tục làm việc thì công ty phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn với bạn, trừ một số trường hợp như bạn là người lao động cao tuổi, người lao động là thàn viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở…
Câu hỏi 2: Tư vấn cách tính tiền lương tăng ca
Nội dung yêu cầu tư vấn: Gửi luật sư, Em có vài thắc mắc về việc tính tăng ca mong luật sư giải đáp giúp ạ. Em đi làm được công ty trả lương theo mức thỏa thuận X, tuy nhiên khoản lương được chia ra nhiều khoản nhỏ và em chỉ được tính tăng ca trên lương cơ bản được công ty thể hiện trên bảng lương hàng tháng là 4.9 tr. Giờ làm việc 8h-17h và tháng rồi em có làm tăng ca 24 giờ trong đó có 7 ngày tăng ca liên tục vì có sự kiện. Trong tháng có xin nghỉ 2,5 ngày. Và công ty trừ giờ tăng ca của em vào 2,5 ngày nghỉ và chỉ tính 4 giờ tăng ca cho em. Vậy cho em hỏi như vậy là đúng hay sai ạ. Em cảm ơn rất nhiều. Mong nhận được câu trả lơig từ luật sư ạ.
Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Sau đây, chúng tôi xin trả lời yêu cầu của bạn như sau:
Điều 98 Bộ luật lao động 2019 quy định về tiền lương làm thêm giờ như sau:
“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;
b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết…”
Như vậy, 24 giờ làm thêm sẽ được trả lương theo tỉ lệ % nêu trên. Việc bạn nghỉ 2,5 ngày (không hưởng lương) thì sẽ bị trừ lương theo ngày làm việc bình thường (100% x 2,5 ngày). Đây là hai khoản lương có cách tính khác nhau. Do đó, công ty không thể trừ trực tiếp từ 24 giờ tăng ca sang số ngày nghỉ sau đó mà phải tính riêng từng loại.
Trân trọng!
Phòng tư vấn - Công ty Luật Minh Gia
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất