Đang nghỉ thai sản có nộp hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp được không?

Xin chào công ty tư vấn luật Minh Gia, hiện tôi muốn nhờ công ty tư vấn giúp tôi về chế độ hưởng bảo hiểm như sau:

 

Nội dung yêu cầu: Tôi tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2011 và có đóng bảo hiểm thất nghệp, thời gian đóng bảo hiểm liên tục là 6 năm,đến ngày 01/01/2017 tôi nghỉ chế độ thai sản 6 tháng và hết 6 tháng tôi sẽ xin  nghỉ việc để chăm sóc e bé. Vậy tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp cùng với chế độ thai sản không? nếu được tôi pải làm thủ tục như thế nào để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp vì thời gian làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất ngiệp là 3 tháng. Vậy tôi phải làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp luôn hay đợi nghỉ hết 6 tháng thai sản thì làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ạ?

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới Công ty Luật Minh Gia! Yêu cầu của bạn được tư vấn như sau:

 

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ – CP hướng dẫn hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:

 

“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

 

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

 

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

 

b) Quyết định thôi việc;

 

c) Quyết định sa thải;

 

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

 

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

 

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

 

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

 

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động”.

 

Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ có trách nhiệm nộp một trong các giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 16 (hợp đồng lao động hết hạn, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định sa thải,...) để chứng minh hiện đang không có việc làm cùng với đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.

 

Vậy, muốn hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì bạn buộc phải nộp đơn xin nghỉ việc để NSDLĐ tiến hành các thủ tục thanh lý hợp đồng: ban hành quyết định chấm dứt HĐLĐ và giao trả sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.

 

Theo quy định của pháp luật, do trong thời gian nghỉ chế độ thai sản vẫn tồn tại quan hệ lao động giữa NLĐ và NSDLĐ nên bạn không có đầy đủ hồ sơ để nộp hưởng chế độ thai sản mà buộc phải chờ sau khi chấm dứt HĐLĐ như phân tích trên.

 

Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp

 

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

 

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

 

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

 

Vậy, việc hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp sẽ sau chế độ thai sản. Hơn nữa, nếu đóng được 6 năm BHTN thì bạn sẽ được hưởng 06 tháng trợ cấp thất nghiệp với mức 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

 

Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

 

“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

 

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này”.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng

Phòng tư vấn - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169