Đang nghỉ không lương thì có thể đóng BHXH ở công ty khác không?
1. Luật sư tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Theo đó, việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hiện nay dựa trên cơ sở số ngày công của người lao động làm việc thực tế và tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đồng thời, với trường hợp người lao động làm việc với nhiều hợp đồng lao động khác nhau thì việc đóng bảo hiểm xã hội được thực hiện theo nguyên tắc pháp luật quy định.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều người lao động còn có sự nhầm lẫn về nguyên tắc tham gia bảo hiểm xã hội. Dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp cùng đóng bảo hiểm cho người lao động, làm phát sinh thủ tục giảm trùng giữa doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm xã hội. Mặt khác, gây ảnh hưởng đến quá trình xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi nghỉ việc.
Vì vậy, trước khi yêu cầu nhiều doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội cho mình, người lao động cần phải tham khảo các quy định của pháp luật bảo hiểm hoặc hỏi ý kiến luật sư chuyên môn để xác định tính đúng đắn đối với yêu cầu của mình. Trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.
Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến đóng bảo hiểm xã hội, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2. Tư vấn về việc đóng BHXH ở công ty khác khi đang nghỉ không lương
Nội dung tư vấn: Xin chào Luật Minh gia! Tôi có một thắc mắc về việc đóng BHXH trong thời gian nghỉ không lương. Hiện tại tôi đang nghỉ không lương tại một đơn vị (nghỉ từ tháng 12/2017 đến nay, vì có lí do nên chưa thể chấm dứt HĐLĐ được) và từ thời điểm nghỉ không lương thì cũng không được đóng BHXH.
Trong thời gian từ lúc nghỉ không lương tôi đã đi làm được 2 công ty khác, trong đó có 1 công ty đã đến thời điểm được công ty đóng BHXH nhưng họ nói không đóng được, vì đơn vị cũ phải có quyết định chấm dứt HĐLĐ, báo giảm nhân sự và chốt sổ BHXH thì công ty mới đóng cho tôi được, nên đành chấp nhận không được đóng BHXH.
Cách đây 2 tháng tôi đã chuyển sang làm việc ở công ty khác, và nay đã hết thời gian thử việc và theo quy định công ty tôi sẽ được đóng BHXH. Khi phòng Hành chính của công ty gửi danh sách đóng BHXH mới lên cơ quan BHXH thì được trả lời là tôi đã có số sổ BHXH. Phòng HC của công ty có gọi cho tôi nói rằng công ty sẽ vẫn đóng được BHXH cho tôi, chỉ cần bên đơn vị cũ BÁO GIẢM ĐÓNG BHXH thì công ty sẽ BÁO TĂNG ĐÓNG BHXH và đóng được cho tôi.
Vậy cho tôi hỏi như phòng Hành chính nói là có đúng không? Nghĩa là: Không cần chấm dứt HĐLĐ, chỉ cần đơn vị cũ báo giảm đóng BHXH thì đơn vị mới đã có thể báo tăng và đóng BHXH được. Mong nhận được câu trả lời từ quý công ty. Xin cảm ơn!
Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Căn cứ thông tin bạn cung cấp, trường hợp bạn có hai hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì về nguyên tắc bạn sẽ đóng BHXH ở HĐLĐ đầu tiên theo quy định tại Khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.”
Đồng thời, trong quá trình làm việc nếu bạn có thời gian không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì trong tháng đó công ty không phải đóng BHXH cho bạn. Và thời gian này không được tính để hưởng BHXH (theo quy định tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Như vậy, đối chiếu với thông tin bạn cung cấp cho thấy hiện nay bạn vẫn là người lao động ở công ty thứ nhất nên các công ty sau này không thể đóng tiếp BHXH cho bạn. Để các công ty sau có thể đóng BHXH cho bạn thì bạn cần thực hiện thủ tục thôi việc tại công ty thứ nhất, yêu cầu công ty báo giảm và chốt sổ BHXH cho bạn.
Trong trường hợp công ty chưa tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH cho bạn thì công ty cần báo giảm hẳn với cơ quan bảo hiểm xã hội (báo giảm về việc bạn đã nghỉ việc ở công ty) thì khi đó mặc dù chưa có sổ BHXH nhưng bạn vẫn có thể báo số sổ BHXH cho công ty mới đóng tiếp BHXH cho bạn.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất