Đã nghỉ việc có được thanh toán tiền nghỉ phép năm không ?
1. Quy định pháp luật về ngày nghỉ phép hằng năm của người lao động
Hiện nay, Bộ luật quy định cụ thể quyền lợi của người lao động về nghỉ phép năm, số ngày nghỉ phép trong năm của các đối tượng người lao động. Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng nắm rõ quy định về thời gian nghỉ phép năm, cũng như chưa biết phải xử lý như thế nào khi người sử dụng lao động không tiến hành thanh toán tiền lương phép năm hoặc không có chế độ nghỉ phép năm theo quy định.
Bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn dưới đây để có thêm căn cứ pháp lý về phép năm cho người lao động và đối chiếu với tình huống thực tế của mình.
2. Hỏi về ngày phép năm của người lao động
Nội dung yêu cầu tư vấn:
Luật sư cho em hỏi với ạ, trường hợp của em như sau: Em đi làm bắt đầu từ ngày 30/5/2021, thời gian thử việc của em là 1 tháng, ngay sau tháng đó em được ký hợp đồng chính thức lần 1, đến tháng 12/2021 em được ký hợp đồng chính thức 1 năm. Nhưng do áp lực công việc, em không làm nữa và viết đơn xin nghỉ từ ngày 1/6/2022, đơn đã được công ty chấp thuận.
Trên bảng lương em thấy ngày nghỉ phép của em còn lại là 12 ngày, vậy em nghỉ thì em có đủ điều kiện được thanh toán tiền phép không ạ?
Trong khi em hỏi thì công ty bảo do công ty không có chính sách trả bù bằng tiền lương mà trước đó công ty cũng không có văn bản nào về việc trả hay nghỉ bù phép cho người lao động.
Mong luật sư tư vấn cho em quyền lợi của em ạ. Em xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Theo quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) làm việc từ đủ 12 tháng thì được hưởng 12 ngày nghỉ phép được hưởng nguyên lương/ năm (điều kiện làm việc bình thường).
Ngoài ra, Điều luật này cũng quy định rằng: “Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.”
Đối chiếu vào trường hợp của bạn, khi bạn nghỉ việc, công ty đã xác nhận bạn còn 12 ngày nghỉ phép hằng năm chưa nghỉ.
Do đó, công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương cho 12 ngày nghỉ phép này của bạn trong thời hạn từ 14 đến 30 ngày làm việc.
Việc công ty đưa ra lý do không có chính sách trả bù bằng tiền lương cũng như không có văn bản quy định về việc trả hay nghỉ bù phép cho người lao động là không phù hợp vì việc thanh toán ngày nghỉ phép mà người lao động chưa nghỉ đã được quy định cụ thể mà công ty buộc phải thực hiện.
Nếu không ty không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình kể cả khi bạn đã khiếu nại đến Ban Giám đốc thì bạn có thể tiếp tục khiếu nại đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi công ty đặt trụ sở chính để được giải quyết.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất