Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Đã hưởng BHXH một lần, tiếp tục tham gia có được cấp sổ bảo hiểm mới không?

Người lao động đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội hay không? Người lao động sẽ được cấp sổ bảo hiểm mới hay cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? Cần làm thủ tục gì để được cấp sổ bảo hiểm xã hội? … Luật Minh Gia giải đáp các vấn đề này như sau:

1. Luật sư tư vấn về sổ bảo hiểm xã hội

Việc đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau đó tiếp tục làm việc và đóng bảo hiểm không phải là hiện tượng hiếm gặp hiện nay. Khi đó, cơ quan bảo hiểm sẽ có trách nhiệm cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động để tiếp tục tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, thực tế không phải tất cả người lao động đều nắm rõ các thông tin, quy định pháp luật về cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Nếu bạn là người lao động đang rơi vào tình huống như trên nhưng chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về cấp sổ bảo hiểm xã hội, hãy gửi câu hỏi của mình qua Email của công ty Luật Minh Gia hoặc liên hệ Hotline: 1900.6169 để được các Luật sư, chuyên viên hướng dẫn, tư vấn các vấn đề như:

 - Trình tự, thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội;

- Điều kiện, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

- Điều kiện, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

- Tư vấn các vấn đề pháp lý về luật Lao động.

>> Hỏi luật sư tư vấn về BHXh qua Hotline: 1900.6169

Ngoài ra, bạn tham khảo một số tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để đối chiếu, áp dụng vào trường hợp của mình.

2. Đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tiếp tục tham gia có được cấp sổ BHXH mới không?

Câu hỏi: Dạ cho em hỏi ạ. Em đã lấy bảo hiểm xã hội một lần và giờ em đã làm mất sổ, khi đi làm tại công ty TNHH khác thì họ chỉ đòi hồ sơ xin việc và hồ sơ khám sức khỏe nên em không biết phải nộp sổ bảo hiểm vào. Em làm được 3 năm thì em nghỉ việc, em nghỉ ngang và em chấp nhận bồi thường hợp đồng nếu công ty yêu cầu. Khi đi lấy quyết định thôi việc thì họ nói quyết định đó được trả chung với sổ bảo hiểm. Nhưng họ nói em không nộp sổ nên họ không giải quyết. Em thắc mắc trong ba năm vừa qua em không nộp sổ mà họ vẫn đóng tiền bảo hiểm cho em. Vậy số tiền đó đi đâu. Họ có trả cho em một tờ giấy kê khai số tiền đóng số năm. Vậy không có sổ mà họ vẫn kê khai được. Xin luật sư giải đáp thắc mắc dùm em. Em xin cảm ơn ạ!

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”.

Theo quy định trên thì nếu bạn đã hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần mà bạn tiếp tục đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội thì bạn cần thông báo với công ty để làm hồ sơ cấp lại số sổ bảo hiểm xã hội (cấp lại theo số sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp) và sổ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp bạn đã hưởng chế độ bảo hiểm một lần, khi bạn đến công ty thứ 2 làm việc bạn không thông báo với công ty về việc bạn đã có sổ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, công ty vẫn kê khai đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Với trường hợp của bạn, có thể công ty vẫn đóng vào số sổ bảo hiểm xã hội cũ cho bạn hoặc công ty đã làm thủ tục đóng số sổ mới cho bạn.

Trường hợp, công ty đóng vào số sổ bảo hiểm xã hội cũ cho bạn thì bạn cần cung cấp cho công ty sổ bảo hiểm xã hội để công ty chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn khi bạn nghỉ việc, nếu khi bạn hưởng chế độ bảo hiểm một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi sổ bảo hiểm xã hội của bạn thì bạn cần làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Trường hợp, công ty đóng vào số sổ bảo hiểm xã hội mới (khác với số sổ cũ) thì khi bạn nghỉ việc công ty thứ 2 thì công ty vẫn phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội. Khi đó, bạn sẽ có 2 sổ bảo hiểm xã hội với 2 số sổ khác nhau (1 số được cấp ở công ty thứ nhất, một sổ được cấp ở công ty thứ 2). Vì vậy, sau khi công ty trả sổ bảo hiểm cho bạn, để được hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội bạn cần làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm.

Để gộp sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS);

- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS);

- Hai sổ BHXH đã cấp.

>> Liên hệ luật sư tư vấn về chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua Email

2. Tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi: Xin chào luật sư. E có 1 số thắc mắc xin hỏi nhờ luật sư giải đáp giúp e ạE có đi làm cho 1 CTY dệt may từ tháng 3/2017 và e được kí hợp đồng đóng BHXH từ tháng 9/2017. Lương cơ bản của e là 3.217.000. Hiện tại e có ý định nghỉ vào cuối tháng 4/2019 thì e sẽ được hưởng số tiền bảo hiểm là bao nhiêu, và có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ

Trả lời tư vấn: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn chúng tôi tư vấn như sau

Do thông tin bạn cung cấp chưa thể hiện được chi tiết thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cũng như lương làm căn cứ đóng bảo hiểm của bạn nên công ty Luật Minh Gia không thể xác định được cụ thể mức hưởng bảo hiểm một lần và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn. Công ty sẽ đưa ra hướng dẫn để bạn có thể xác định được mức hưởng bảo hiểm xã hội cho mình.

2.1 - Về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cuả bạn được quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2017  tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

...2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tính như sau:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội( đã được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ)

Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

2.2 - Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu bạn có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 dưới đây thì bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày thôi việc đến trung tâm dịch vụ việc làm để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Trên đây là tư vấn của luật sư về việc cấp sổ bảo hiểm xã hội sau khi đã hưởng chế độ bảo hiểm một lần và các vấn đề liên quan đến mức hưởng, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Nếu còn vướng mắc cần trợ giúp bạn liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169