Trần Tuấn Hùng

Công ty nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội thì người lao động nghỉ việc có được chốt sổ bảo hiểm?

Tư vấn về trường hợp người lao động nghỉ việc nhưng công ty đang nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, người lao động phải làm như thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình?

Nội dung câu hỏi: Em hiện đang làm lập trình viên cho một công ty tư nhân ký hợp đồng nhân viên chính thức và làm việc hơn 1 năm. Tuy nhiên vì một số lý do công ty không đóng bảo hiểm cho em, đến nay em nghỉ việc và đòi bảo hiểm thì công ty kêu đang nợ bảo hiểm và chưa có kinh phí đóng hứa là sẽ mua bù sau cho em nhưng chỉ đóng bù 4 tháng. Em muốn hỏi là công ty làm vậy đúng không và em phải giải quyết như thế nào để không thua thiệt về mình? Mong Luật sư giành chút thời gian giải đáp giúp em vì em vừa ra trường đi làm nên cũng chưa có nhiều kinh nghiệm.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

 

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

 

Như vậy khi bạn nghỉ việc công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, tuy nhiên hiện nay công ty đang nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội thì công ty vẫn phải có trách nhiệm gửi công văn đến cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục đóng bảo hiểm sau đó cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận sở bảo hiểm để bạn được giải quyết các chế độ về bảo hiểm theo quy định tại mục 3.2 Khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BLĐTBXH:

 

“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

 

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. ”

 

Như vậy, theo quy định doanh nghiệp phải đóng hết số nợ thì được chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn mà không có khả năng thanh toán toàn bộ khoản nợ BHXH mà chỉ xin đóng nợ của 4 tháng bảo hiểm xã hội thì doanh nghiệp vẫn có thể làm thủ tục xác nhận sổ bảo hiểm cho bạn đến thời điểm bạn đã đóng đủ. Phần bảo hiểm xã hội còn thiếu thì đến thời điểm công ty đóng đủ sẽ được xác nhận bổ sung. Bạn có thể yêu cầu công ty đóng hết số tháng còn thiếu vì bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu công ty không giải quyết thì bạn có thể gửi đơn tới Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169