LS Vy Huyền

Công ty không trả sổ bảo hiểm thì làm thế nào?

Luật sư tư vấn đối với trường hợp công ty không trả sổ cho người lao động. Nội dung tư vấn như sau:

Câu hỏi: Luật sư vui lòng tư vấn cho em về vấn đề này với ạ. em làm công ty được 6 tháng thì em nghỉ việc, nhưng em không viết đơn vì lí do là nếu viết đơn thì cũng bị trừ lương mà không viết đơn thì không được nhân 10 ngày lương( công ty qui định mùng 10 tây hàng tháng trả lương), nên em nghỉ ngang, sau đó em gọi điện cho bên nhân sự để lấy lại sổ bảo hiểm thì người phụ trách bên nhân sự họ có ý là đưa tiền cho họ thì họ mới đi lĩnh sổ bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm. theo em được biết thì công ty đó ai sau khi nghỉ mà muốn lấy lại sổ bảo hiểm thì phải đưa tiền cho người phụ trách mảng bảo hiểm bên công ty đó thì họ mới trả sổ bảo hiểm. vậy trong trường hợp này xin luật sư vui lòng tư vấn cho em với ạ. em nên làm như thế nào trong trường hợp này ạ?em xin cảm ơn luật sư. kính chúc luật sư luôn mạnh khỏe công tác tốt!

 

Trả lời: Cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Công ty Luật Minh Gia, với yêu cầu của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Do đó, việc công ty bạn không chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là sai quy định của pháp luật. Cụ thể:

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Đối với trường hợp công ty không là thủ tục trả sổ bảo hiểm cho người lao động thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu lên ban giám đốc công ty để được yêu cầu giải quyết. Nếu công ty bạn không giải quyết cho người lao động thì bạn có quyền làm đơn đề nghị lên Phòng lao động-thương binh và xã hội quận, huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu hỗ trợ.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Thúy Vân - Luật Minh Gia

 

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo