Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty không trả lương đúng thời hạn NLĐ yêu cầu thế nào?

Theo quy định của pháp luật người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả lương đúng theo hợp đồng lao động cho người lao động. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người sử dụng lao động lại vi phạm thỏa thuận về thời hạn trả lương khiến người lao động không ổn định được thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Vậy khi rơi vào trường hợp này người lao động cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình.

Nội dung yêu cầu tư vấn: Nhờ Luật Minh Gia tư vấn giúp tôi về thời hạn trả lương như sau: Tôi xin vô công ty làm từ 14/2/202x - 10/3/202x là tháng thử việc và đã nhận lương thử việc. Đến ngày 10/3/202x - 10/4/202x đã nhận tháng lương và cũng đã ký hợp đồng 1 năm. Từ ngày 11/4/202x tôi làm hết tới ngày 27/4/202x rồi nghỉ lễ do công ty cho nghỉ lễ vào các ngày 28/4, 29/4, 30/4, 1/5. Nhưng vì có công chuyện gia đình mẹ tôi bị bệnh nên tôi nghỉ đến ngày 10/5/202x lên lãnh lương thì công ty không có chuyển khoản cho tôi. Xin hỏi tôi nghỉ như vậy có được nhận lương không ạ.

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Minh Gia, với yêu cầu của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 94 Bộ luật lao động 2019 quy định nguyên tắc trả lương như sau:“1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.”

Như vậy, công ty có trách nhiệm phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động.

Đồng thời căn cứ Điều 97 Bộ luật lao động 2019 quy đinh về kỳ hạn trả lương như sau:“1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

…”

Căn cứ vào quy định trên, người lao động hưởng lương theo tháng thì thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ. Trong trường hợp của bạn, bạn đi làm đầy đủ vào tháng tư sau đó được nghỉ lễ vào các ngày 28/4, 29/4, 30/4, 1/5, do đó, công ty có trách nhiệm thanh toán tiền lương tháng tư cho bạn đầy đủ, đúng hạn. Thời điểm trả lương của công ty bạn được ấn định là vào ngày 10 hàng tháng. Vì vậy, việc bạn nghỉ từ ngày 2/5 đến ngày 10/5 không phải là căn cứ để công ty không trả lương tháng tư.

Để đảm bảo quyền lợi của mình bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến lãnh đạo công ty để được xem xét giải quyết.

 Trân trọng!

Phòng tư vấn – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo