Nông Bá Khu

Tiền trợ cấp thôi việc khi công ty giải thể tính thế nào?

Giải thể doanh nghiệp là một loại thủ tục hành chính được người có thẩm quyền trong doanh nghiệp tiến hành làm việc với Cơ quan đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ được thực hiện thủ tục giải thể khi đã hoàn thành các nghĩa vụ về tài sản. Trợ cấp thôi việc của người lao động có phải là nghĩa vụ tài sản bắt buộc phải hoàn thành không? Qua bài viết dưới đây Luật Minh Gia tư vấn chi tiết như sau:

1. Tư vấn quy định về trợ cấp thôi việc

Khi muốn thực hiện giải thể yêu cầu doanh nghiệp phải đưa ra phương án thanh toán và thực hiện nghĩa vụ tài sản. Trong đó nghĩa vụ bao gồm các khoản nợ và quyền lợi khác đối với người lao động như: khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật,..

Để tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn dưới đây:

2. Tư vấn về trợ cấp thôi việc khi công ty giải thể

Câu hỏi:

Xin chào luật sư, em có 1 số vấn đề muốn tham khảo ý kiến của luật sư bên mình, mong nhận được sự giải đáp Em đang làm cho công ty Hàn Quốc được hơn 1 năm, bên em thử việc 1 tháng sau đó là đóng BHXH cho mọi người. Hiện giờ, e nghe nói công ty cuối tháng muốn giải thể, nhưng hiện tại họ vẫn chưa báo cho CNV được biết. Em đang băn khoăn không biết như vậy liệu cuối tháng họ không hoạt động nữa, người lao động như em bị nghỉ việc có được hưởng lương với trợ cấp thôi việc không ạ? Mong luật sư giải đáp giúp em, xin cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào anh, cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh chúng tôi đã tư vấn như sau:

Thông tin anh cung cấp thì công ty Hàn Quốc anh đang làm sẽ thực hiện thủ tục giải thể. Căn cứ theo Khoản 2 Điều 207 Luật Doanh nghiệp quy định về điều kiện thực hiện thủ tục giải thể là doanh nghiệp phải bảo đảm thực hiện các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản. Thứ tự thanh toán nghĩa vụ tài sản quy định tại Điều 208 Luật Doanh nghiệp như sau:

Điều 208. Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp

5. Các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau đây:

a) Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu là các khoản còn nợ và quyền lợi của người lao động hiện đang làm việc tại doanh nghiệp. Bao gồm như: tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội. Như vậy, dù công ty không còn hoạt động nữa thì trước khi hoàn thành hết thủ tục giải thể công ty phải thanh toán đầy đủ lương và trợ cấp thôi việc cho anh.

Doanh nghiệp giải thể là tuyên bố ngừng hoạt đồng thì xem như trường hợp chấm dứt hợp đồng với người lao động. Đương nhiên phải có trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng.

Điều 48. Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, 2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.”

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019 trường hợp doanh nghiệp giải thể thì bảo đảm thanh toán đầy đủ cho người lao động lương, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác theo quy định. Việc thanh toán được hoàn thành trong thời hạn 14 ngày từ ngày chấm dứt quan hệ lao động trừ một số trường hợp có thể kéo dài 30 ngày.

Như vậy, chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động là trách nhiệm bắt buộc trước khi hoàn tất giải thể công ty. Do đó, anh sẽ nhận được trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật (Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019). Nếu công ty chậm trễ kéo dài thời gian anh có thể khiếu nại lên công ty hoặc Phòng lao động thương binh và xã hội yêu cầu giải quyết.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169