Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty cũ giữ sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào ?

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động là gì? Nếu người sử dụng lao động không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác thì người lao động nên xử lý như thế nào? Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm như xã hội như thế nào khi sổ bảo hiẻm xã hội bị mất? Công ty TNH Minh Gia tư vấn như sau:

Nội dung câu hỏi: Cho em hỏi em làm công ty cũ được 8 tháng và bắt đầu đóng bảo hiểm được 3 tháng, giờ em đã xin nghỉ việc có viết đơn và đã được giám đốc phê duyệt.

Em có đến công ty để lấy sổ bảo hiểm để đóng tiếp ở công ty khác nhưng kế toán công ty cũ trước em làm không cho lấy sổ và cũng không cho lấy số. Mà nhà nước quy định mỗi người chỉ được phép có một số sổ bảo hiểm quy định vậy giờ em muốn đóng bảo hiểm công ty mới thì làm sổ mới có được không ạ? Quy định về trường hợp này thế nào? E xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm, giấy tờ khác cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Tại Điều 48 Bộ luật lao động 2019 có quy định Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“...

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Như vậy, công ty có trách nhiệm phải trả lại sổ bảo hiểm và các giấy tờ khác cho bạn khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn.

Trong trường hợp công ty không lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn có thể làm đơn yêu cầu phía công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.

Thứ hai, về việc cấp lại sổ bảo hiểm

Trong trường hợp phía công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn vì lý do bị mất, hư hỏng và bạn đã làm việc tại công ty mới thì bạn có thể cung cấp số sổ cũ cho công ty để công ty báo tăng bảo hiểm và thông báo với công ty mới về việc mất sổ và đề nghị công ty làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm cho bạn.

Theo quy định tại Điều 27 Quyết định số 595/QĐ-BHXH  về Cấp lại sổ BHXH như sau:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội chỉ đặt ra trong trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn