Có thể chấm dứt hợp đồng lao động không?
Em kí hơp đồng lao động có thời hạn 1 năm vơi công ty, em làm được 2 năm rồi, em làm cửa hàng trưởng 1 cửa hàng của công ty. Do nhiều yếu tố khách quan mà cửa hàng em bị thất thoát hơi 100 triệu đồng. Giờ Công ty bắt em đền 50%, em không còn tâm trí nào làm việc nữa;
Mục lục bài viết
Công nợ em chưa chấp thuận vì trong cửa hàng ngoài Cửa hàng trưởng là em còn có Ca trưởng và nhân viên khác, khi em không có ca làm việc thì Ca trưởng là người thay em điều hành buôn bán, giờ xẩy ra chuyện, nhân viên và Ca trường kiến nghị em đền 50% và Công ty lấy đó làm cơ sở tính nợ cho em ? Giờ em không thể tiếp tục làm việc ở CT được nữa (nhưng em chưa chấp nhận đền 50% và em viết kiến nghị xem xét lại mức đền gửi GĐ) mà em xin đơn phương chấm dứt HĐ được không, muốn được em phải làm những gì?
Nội dung trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia. Về vấn đề của bạn, Luật Minh Gia xin được giải đáp như sau:
Tại Điều 130 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về bồi thường thiệt hại như sau:
“1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”
Theo đó, trong trường hợp bạn có hợp đồng trách nhiệm thì bạn sẽ phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm. Trường hợp không có hợp đồng trách nhiệm thì bồi thường theo quy định tại Điều luật nêu trên.
Về việc bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng:
Như bạn đã trình bày thì có thể thấy rằng hiện tại bạn đang làm việc với Công ty tho hợp đồng loa động không xác định thời hạn. Theo đó, bạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động như sau:
“Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Như vậy, khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là 40 ngày. Trường hợp bạn không thực hiện đúng thủ tục này thì bạn:
“1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này”.
Đồng thời theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động quy định về trách nhiệm của các bên khi khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Như vậy, theo quy định tại Điều này, khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì trong vòng 7 ngày bạn phải thanh toán các khoản nợ cho Công ty và ngược lại, công ty có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, sổ bảo hiểm xã hội cũng như các giấy tờ khác cho bạn.
Nội dung trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến cho Công ty Luật Minh Gia. Về vấn đề của bạn, Luật Minh Gia xin được giải đáp như sau:
Tại Điều 130 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về bồi thường thiệt hại như sau:
“1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”
Theo đó, trong trường hợp bạn có hợp đồng trách nhiệm thì bạn sẽ phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm. Trường hợp không có hợp đồng trách nhiệm thì bồi thường theo quy định tại Điều luật nêu trên.
Về việc bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng:
Như bạn đã trình bày thì có thể thấy rằng hiện tại bạn đang làm việc với Công ty tho hợp đồng loa động không xác định thời hạn. Theo đó, bạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động như sau:
“Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”
Như vậy, khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là 40 ngày. Trường hợp bạn không thực hiện đúng thủ tục này thì bạn:
“1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này”.
Đồng thời theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động quy định về trách nhiệm của các bên khi khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”
Như vậy, theo quy định tại Điều này, khi bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì trong vòng 7 ngày bạn phải thanh toán các khoản nợ cho Công ty và ngược lại, công ty có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc, sổ bảo hiểm xã hội cũng như các giấy tờ khác cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Có thể chấm dứt hợp đồng lao động không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
CV Nguyễn Thanh Quý – Công ty Luật Minh Gia.
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất