Phạm Diệu

Cơ quan, công ty đi du lịch có bị trừ vào ngày nghỉ hàng năm không?

Xin chào, tôi đang công tác tại UBND phường, cho tôi hỏi trường hợp cơ quan tôi tổ chức đi tham quan, du lịch cho CBCC và nhân viên của phường, vậy những ngày tổ chức tham quan du lịch đó có được tính trừ vào ngày phép năm của những người tham gia chuyến đi đó không, căn cứ quy định nào của pháp luật quy định về điều đó. Xin được tư vấn, xin cảm ơn!

1. Tư vấn quy định về ngày nghỉ hàng năm khi doanh nghiệp đi du lịch

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi đề nghị tư vấn đến Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp, tôi sẽ chia thành những trường hợp như sau:

Thứ nhất, nếu cơ quan của bạn tổ chức đi du lịch vào các ngày nghỉ lễ

a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Theo quy định của Bộ luật Lao động thì người lao động được nghỉ nguyên lương vào những ngày nghỉ lễ này. Theo đó, nếu cơ quan bạn đi du lịch vào những ngày nghỉ lễ này thì sẽ không bị trừ vào ngày nghỉ hằng năm.

Thứ hai, nếu cơ quan bạn tổ chức đi du lịch vào những ngày bình thường

Trường hợp này thì pháp luật lao động không quy định cụ thể về vấn đề này. Việc cơ quan bạn tổ chức đi tham quan, du lịch có trừ vào ngày nghỉ phép năm hay không là do thỏa thuận giữa hai bên hoặc quy định trong hợp đồng lao động.

---

2. Quyền lợi của viên chức khi nghỉ việc quy định thế nào?

Câu hỏi:

Thưa luật sư ! Tôi hiện đang dạy học.Là giáo viên biên chế nhà nước liên tục 09 năm nay (từ năm 2008). Việc giảng dạy của tôi rất nhiều áp lực,tôi vô cùng chán nản và muốn nghỉ việc. Xin hỏi: Tôi đang hưởng lương bậc 3/9 (lương Cao Đẳng Sư Phạm) 2.71, theo lịch nâng lương đúng thời hạn là vào tháng 12/2017 tôi được nâng lương bậc 4, tôi đóng bảo hiểm liên tục từ ngày hết tập sự và hưởng lương chính thức từ ngày 01/12/2008. Vậy giờ đơn phương viết đơn xin nghỉ việc thì tôi sẽ được chi trả những tiền gì,tổng là bao nhiêu tiền. Mong luật sư tư vấn cho tôi ạ. Xin cảm ơn Luật Sư ạ.

Tư vấn:

Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Những chế độ viên chức được hưởng khi xin nghỉ việc

>> Viên chức xin nghỉ việc - các chế độ được hưởng

Như vậy, trường hợp bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đúng quy định pháp luật thì sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc (thời gian công tác tại đơn vị trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, mỗi năm công tác được chi trả bằng 1/2 tháng lương). Ngoài được được giài quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (đủ điều kiện), rút bảo hiểm xã hội một lần hoặc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm để tiếp tục đóng giải quyết hưu trí về sau.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169